Bình Thuận thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Xã hội - Ngày đăng : 23:42, 11/12/2022

Trong những năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng các cơ quan liên quan trên địa bàn, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) tại tỉnh Bình Thuận đã có nhiều kết quả tích cực.
3sdfsf-1632697092143.jpg
Tham gia BHYT giúp HSSV đảm bảo quyền được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Ảnh sưu tầm

Nhiều kết quả đáng khích lệ

Bước vào năm học mới 2022-2023, với quyết tâm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH Bình Thuận đã đề ra nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ngày càng tăng.

Khi tham gia BHYT, quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đối với HSSV ngày càng được bảo đảm, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả. HSSV khi tham gia BHYT được lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu gần nơi cư trú theo hướng dẫn của cơ quan BHXH; được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học; được hưởng chế độ BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế…

Theo BHXH tỉnh, HSSV khi tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí KCB, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. "Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn này, chính sách BHYT HSSV đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia từ phía HSSV và phụ huynh" - lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết.

Tính đến ngày 23/11/2022, toàn tỉnh có 244.918 HSSV tham gia BHYT trong tổng số 247.690 HSSV, đạt tỷ lệ 98,9%; còn lại 2.772 HSSV chưa tham gia, tương ứng tỷ lệ 1,1%. 

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận Phạm Xuân Toan, đến nay, có 5 huyện có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh và Phú Quý. 3 huyện đạt tỷ lệ từ 99,5 - 99,6% là Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Hàm Tân. Phan Thiết có 52.108 học sinh tham gia, đạt tỷ lệ 97,7%. Riêng số lượng HSSV ở La Gi tham gia BHYT đạt 94,6%, thấp so với 9 huyện, thành phố trong tỉnh.

Tăng cường phối hợp, huy động sự vào cuộc của các bên

Theo BHXH tỉnh, những kết quả đạt được vừa qua đến từ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế trong việc triển khai thực hiện chính sách.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT HSSV vào đầu năm học mới; sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của Ban Giám hiệu, giáo viên các trường và các bậc phụ huynh trong việc thực hiện chính sách BHYT.

Cùng với đó, BHXH Bình Thuận cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương; chủ động liên hệ, phối hợp trực tiếp với các trường trong việc thực hiện chính sách BHYT HSSV; đẩy mạnh tuyên truyền để giáo viên, các bậc phụ huynh thấy được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT...

Nhằm đảm bảo mục tiêu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023, BHXH Bình Thuận đề nghị Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chính sách pháp luật BHYT, sử dụng tờ rơi, băng rôn, áp phích, tuyên truyền qua nhiều hình thức như mạng xã hội để vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình. Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đưa chỉ tiêu công tác thực hiện BHYT HSSV thành một trong những tiêu chí bắt buộc khi xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể đơn vị. Đối với các trường học có tỷ lệ HSSV tham gia đạt thấp, cần phải tập trung chỉ đạo và có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tất cả các trường đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023.

Đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường học theo phân cấp quản lý, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trên địa bàn hướng dẫn thực hiện mức đóng, quy trình, hồ sơ, thủ tục gia hạn và cấp mới thẻ BHYT kịp thời cho HSSV; trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trường học kịp thời theo quy định. Các trường phối hợp nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT. Cùng phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHYT HSSV./. 

N.LỘC