Bảo hiểm xã hội Hưng Yên quyết liệt thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 09:21, 13/12/2022

(BKTO) - Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn còn những đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Trước tình trạng này, ngay từ đầu năm 2022, BHXH Hưng Yên đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp để thu hồi nợ đọng BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Là một trong những địa bàn có nhiều doanh nghiệp với số lượng lớn người tham gia BHXH, thời gian qua, BHXH huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên không chỉ tích cực triển khai, mở rộng đối tượng tham gia, triển khai tốt các chính sách BHXH, kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động mà còn quyết liệt thực hiện công tác thu hồi nợ BHXH. Tính đến hết tháng 10/2022, trên địa bàn huyện, số nợ BHXH là trên 24 tỷ đồng, chiếm 9,23% tổng số thu.

Ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cho hay “Trước tình trạng nợ đọng BHXH của các đơn vị, BHXH huyện Văn Giang đã phối hợp với lực lượng thanh tra huyện thành lập “Đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội” đến làm việc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị; điều tra, phân tích, tổng hợp số liệu báo báo, để kịp thời phát hiện và đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng nộp nợ đọng bảo hiểm cho người lao động ngay vào đầu tháng kế tiếp”, ông Trãi chia sẻ.  

Theo thống kê của BHXH tỉnh Hưng Yên, đến hết tháng 10/2022, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang nợ đọng gần 200 tỷ đồng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong đó, chỉ tính riêng số nợ BHXH là gần 124 tỷ đồng, gồm: Nợ từ 01 tháng đến dưới 03 tháng là 5,4 tỷ đồng; nợ từ 03 tháng trở lên là 118 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do từ năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, không có khả năng đóng đúng hạn, một số doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, không còn hoạt động… nên khó thu hồi nợ đọng BHXH. Ngoài ra, do quy định mức lãi suất chậm đóng BHXH thấp hơn mức lãi suất vay ngân hàng nên không ít đơn vị cố tình nợ đọng để trục lợi.

tang-cuong-cac-gp-thu-hoi-no-dong-bao-hiem.jpg
Tăng cường các giải pháp thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội. Ảnh minh họa

Theo ông Kiều Đình Đăng - Trưởng phòng Quản lý thu BHXH tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh có tới 1000 đơn vị nợ BHXH thường xuyên, số nợ đọng kéo dài có tới vài chục doanh nghiệp (DN). Để đẩy nhanh việc thu nợ BHXH, Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng phụ trách từng địa bàn cơ sở tăng cường thực hiện tiến hành thanh tra, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị cam kết thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm cho người lao động. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trong việc tuyên truyền biểu dương các đơn vị thực hiện tốt, nhắc nhở các đơn vị thực hiện chậm, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định xử phạt đối với những đơn vị vi phạm luật BHXH, ông Đăng cho biết.

BHXH Hưng Yên xác định việc thu nợ BHXH không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao mà quan trọng nhất là góp phần bảo đảm chế độ, chính sách, quyền lợi chính đáng cho người lao động. Vì nếu các chủ sử dụng lao động không đóng nộp các loại bảo hiểm kịp thời thì người lao động sẽ không được hưởng các chế độ như ốm đau, thai sản, khám, chữa bệnh, trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nhiều biện pháp để đôn đốc, thu hồi nợ đọng. Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những giải pháp giảm thiểu tối đa các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài. Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 223 đơn vị. Qua đó đã phát hiện những sai phạm và yêu cầu các đơn vị nộp trên 17 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm. Đồng thời, yêu cầu đóng đủ thời gian và mức đóng cho gần 600 người lao động với số tiền truy đóng gần 1,5 tỷ đồng. Việc thanh tra, kiểm tra đã góp phần giúp các đơn vị, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động có ý thức thực hiện tốt hơn các quy định của luật BHXH.

Ông Nguyễn Xuân Nam - Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty CP May Thống Nhất, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên chia sẻ “Việc thường xuyên tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra của BHXH tỉnh là việc làm thiết thực. Thông qua việc thanh tra, kiểm tra, đơn vị đã cập nhật được những quy định mới, giúp DN thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo đúng luật quy định”, ông Nam nói.

ho-tro-nguoi-ld_bhxh.jpg
Hướng dẫn cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID cho người lao động. Ảnh sưu tầm

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp thu hồi nợ đọng, tính đến hết tháng 10 năm 2022, số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh Hưng Yên đã đạt trên 4.560 tỷ đồng, tăng 330 tỷ đồng so với năm 2021, đạt 80% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2022. Tỷ lệ nợ đọng chỉ còn 3,4%. Hiện BHXH tỉnh đang tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của người lao động, người sử dụng lao động; đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID để người lao động nắm được quá trình đóng BHXH, kịp thời có kiến nghị khi người sử dụng lao động không thực hiện đóng BHXH theo quy định. Đối với các đơn vị cố tình vi phạm, nợ đọng kéo dài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, BHXH sẽ lập hồ sơ, đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định./.

TRẦN HUYỀN