Đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế những tháng cuối năm

Xã hội - Ngày đăng : 07:34, 14/12/2022

(BKTO) - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam , tính đến hết quý III/2022, số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 12.518 tỉ đồng, chiếm 3,05% so với số phải thu. BHXH Việt Nam đã ban hành các Công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các giải pháp thực hiện, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN và phát triển người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2022.
thu-no-bhxh.jpg
Ngành BHXH sẽ tăng cường các công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT - Ảnh minh họa

Đảm bảo quyền, lợi ích an sinh hợp pháp, chính đáng của người lao động

BHXH Việt Nam cho biết, đến hết quý III/2022, cơ quan này đã phát triển được khoảng 17,08 triệu người tham gia BHXH, gần 87,4 triệu người tham gia BHYT, trên 14 triệu người tham gia BHTN.

Mặc dù cơ quan BHXH đã nỗ lực phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, song do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tạm ngừng hoạt động sản xuất - kinh doanh hoặc bị giải thể, phá sản, dẫn đến chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Theo đó, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 12.518 tỷ đồng, chiếm 3,05% so với số phải thu.

Việc các đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp để nợ đọng BHXH, BHYT với số tiền lớn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích an sinh hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Do đó, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngành BHXH đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả và thu hồi 6.228 tỷ đồng tiền chậm đóng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, bằng nhiều hình thức như: trực tiếp tại đơn vị, gửi văn bản, email, điện thoại… cơ quan BHXH đã thu hồi số tiền chậm đóng 3.802 tỷ đồng. Số tiền chậm đóng còn lại được thu hồi thông qua việc tăng cường chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất...

Ngoài ra, thời gian qua, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam cũng như BHXH Việt Nam đã có nhiều văn bản gửi cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước chỉ đạo về thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong giai đoạn “nước rút” nhằm phấn đấu về đích với những kết quả tích cực.

Đối với công tác thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHXH các tỉnh, thành phố phải thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Đồng thời đẩy mạnh hoạt động của Tổ thu nợ liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, tổ chức các buổi làm việc với doanh nghiệp chậm đóng; Phân công cán bộ bám sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp để đôn đốc đóng đủ, không để phát sinh số tiền chậm đóng mới.

Phú Thọ quyết liệt thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN

Cùng với nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước, Phú Thọ đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tính đến hết tháng 11/2022, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ là 4.152 tỷ đồng, tăng 288,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 88% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN là 148,1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 3,14%, giảm so với cùng kỳ năm trước 12,5 tỷ đồng, tương ứng giảm 0,47. Trong số 148,1 tỷ đồng tiền nợ đó có tới 50,4 tỷ là tiền nợ của các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn hoặc phá sản từ những năm trước, khả năng thu hồi nợ hầu như không có.

Để đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu nợ BHXH, BHYT, BHTN như: tăng cường công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tình trạng các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN… Đồng thời tăng cường thanh tra đột xuất chuyên ngành, liên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp nợ kéo dài để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Đến nay, BHXH tỉnh đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đối với 03 doanh nghiệp nợ kéo dài với số tiền lớn, bao gồm: Công ty TNHH TexMart - Vina: 326 triệu đồng; Công ty TNHH một thành viên Chè Phú Bền: 249,9 triệu đồng; Công ty TNHH May HaMaLin: 170 triệu đồng. Đồng thời xử phạt đối với 02 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Việt Trì do nợ chây ỳ trong thời gian dài.

Đến nay, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn cao so với kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh hiện còn 1.867 đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN, trong đó có 81 doanh nghiệp nợ với số tiền từ 100 triệu trở lên với tổng số nợ 60,9 tỷ. Những cái tên quen thuộc với căn bệnh mãn tính nợ BHXH, BHYT, BHTN có thể kể đến Công ty TNHH Một thành viên Chè Phú Bền nợ 13 tháng với hơn 20,59 tỷ đồng, Công ty TNHH Texmart Vina nợ 37 tháng với số tiền hơn 4,42 tỷ đồng, Công ty TNHH JUNMA Phú Thọ nợ 6 tháng với số tiền hơn 4 tỷ đồng…

Nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng nợ đọng nói trên là do một số chủ sử dụng lao động cố tình không đóng, chậm đóng, có dấu hiệu chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động; một số khác kinh doanh thua lỗ không có khả năng thanh toán …Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về nghĩa vụ trích nộp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Để nâng cao việc chấp hành các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, hạn chế tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh vừa có văn bản báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh có giải pháp yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ năm 2022 và số tiền còn nợ nêu trên để đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định.

Nam Sơn