Bến Tre: Phát huy hiệu quả mô hình “Nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”

Xã hội - Ngày đăng : 15:48, 14/12/2022

(BKTO) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã hình thành nhiều mô hình nhằm phát động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, trong đó, một trong những mô hình đang được triển khai hiệu quả, nhân rộng tại địa phương đó là mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” do BHXH tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp thực hiện.
heo-dat.jpg
Bến Tre đang phát triển, nhân rộng mô hình "Nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện". Ảnh: bentre.baohiemxahoi.gov.vn

Nhiều kết quả tích cực bước đầu

BHXH tự nguyện là loại hình BHXH của Nhà nước, không vì mục tiêu lợi nhuận, là sự quan tâm chăm lo cho mọi người dân không thuộc đối tượng BHXH bắt buộc, không phân biệt lao động tự do hay làm ruộng. Qua đó, giúp cho người tham gia có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, nhằm bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi về già. Với ý nghĩa, lợi ích thiết thực đó, thời gian qua, trên cả nước đã và đang xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để giúp người dân tham gia lưới an sinh BHXH, BHYT.

Tại tỉnh Bến Tre, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”. Theo đó, việc triển khai mô hình đã được tuyên truyền, phát động đến tất cả các huyện, thành phố và đã thu được nhiều kết quả tích cực bước đầu.

Cụ thể, qua triển khai mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”, BHXH tỉnh đã tặng hơn 400 con heo đất cho các xã, thị trấn để thành lập mô hình tại địa phương. Đối tượng tham gia mô hình là cán bộ, hội viên, phụ nữ thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo quy định.

Hình thức thực hiện mô hình là mỗi xã chọn và thành lập ít nhất 01 tổ hội viên phụ nữ tham gia mô hình nuôi heo đất, với số lượng 10 người/01 tổ. Theo đó, hàng ngày, cán bộ, hội viên, phụ nữ tích góp một khoản tiền chi tiêu, tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày để bỏ vào ống heo tiết kiệm, ít nhất 10.000 đồng để tham gia BHXH tự nguyện với mức lựa chọn đóng thấp nhất là 1.500.000 đồng, tương đương số tiền đóng hàng tháng là 297.000 đồng (đã trừ phần ngân sách nhà nước hỗ trợ); hoặc cán bộ, hội viên, phụ nữ có thể tiết kiệm nhiều hơn tùy vào thu nhập và mức đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Đến kỳ sinh hoạt của Chi hội phụ nữ, số tiền này được chị em dùng để đóng BHXH tự nguyện tương ứng với mức lựa chọn đóng đăng ký. Nếu mức đóng cao thì quyền lợi thụ hưởng của người dân sau này cũng tăng cao.

Tiếp tục nhân rộng mô hình vì mục đích an sinh xã hội cho người dân

Theo BHXH tỉnh Bến Tre, mô hình “Nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” đã được thực hiện thí điểm giai đoạn 1 trong tháng 9/2022, theo đó, các huyện, thành phố đã thành lập 403 tổ với 4.207 người đăng ký tham gia. Sau đợt triển khai thí điểm, BHXH tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm, đồng thời nhân rộng đến các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Giai đoạn 2 chuyển giao mô hình về BHXH huyện và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện để nhân rộng hiệu quả mô hình, thành lập thêm các tổ tại các xã, phường, thị trấn để tiếp tục vận động chị em phụ nữ tham gia.

Kết quả, đến hết tháng 11/2022, có 9/9 huyện đã thành lập các tổ mô hình, riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Giồng Trôm đã thực hiện đạt vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra, thành lập được 21 tổ nuôi heo đất tiết kiệm (đạt 131%) với tổng số 225 thành viên, trong đó có 85 thành viên đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Đánh giá về việc triển khai thực hiện mô hình trong thời gian qua, bà Võ Ái Hòa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chia sẻ, với những kết quả đạt được ban đầu cho thấy mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” là cách làm sáng tạo, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho 100% hội viên, phụ nữ và tất cả mọi người dân được tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó đã giúp người lao động tự do chủ động tiết kiệm tài chính tham gia BHXH tự nguyện, để khi về già được hưởng lương hưu, không phải trông cậy nhiều vào con cháu.

Cũng theo Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức triển khai và nhân rộng mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”, tiến tới phấn đấu 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia BHXH, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân. Qua đó, tạo điều kiện chăm lo, bảo vệ tốt nhất cuộc sống của người dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, vì mục đích an sinh xã hội và góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững./.

DIỆU THIỆN