“Luồng gió mới” trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội ở Kiên Giang

Xã hội - Ngày đăng : 11:15, 15/12/2022

(BKTO) - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang Trần Văn Minh nhận định: Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH đã như “luồng gió mới” mang đến sự chuyển biến tích cực trong công tác thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.
rachgia_20221128090101am.jpg
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền về BHXH, BHYT tại TP. Rạch Giá. Ảnh: BHXH tỉnh Kiên Giang

Cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết số 28, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang và các ngành, các đơn vị liên quan thường xuyên đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế và mang lại hiệu quả cao, qua đó tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nhiều tin, bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh; Bản tin nội bộ và Bản tin sinh hoạt tổ nhân dân tự quản và các đoàn thể. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ tuyên giáo, đoàn thể và cộng tác viên ấp, khu phố tại 13 huyện, thành phố trong tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng chỉ đạo, hướng dẫn Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp với BHXH cùng cấp tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ở góc độ cơ quan tổ chức thực hiện chính sách, BHXH tỉnh Kiên Giang đã tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm, gameshow truyền hình, các tiểu phẩm sân khấu để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân vào lúc 9h sáng các ngày thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm hằng tuần. Cộng tác viên tại các ấp, khu phố định kỳ hằng tháng tổ chức các đợt tuyên truyền đến từng hộ gia đình hoặc tuyên truyền theo nhóm đối tượng cụ thể, giúp người dân dễ dàng tiếp cận chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Từ năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh Kiên Giang đã tổ chức trên 3.460 cuộc tuyên truyền với trên 100.000 người tham dự; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 36 cuộc ra quân tuyên truyền vận động triển khai, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả, có trên 12.470 lượt đoàn viên, hội viên và người dân tham dự; vận động 1.336 người tham gia BHXH tự nguyện và 9.778 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể, nhân viên phụ trách điểm thu ở ấp, khu phố đến từng gia đình để vận động. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, BHXH tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị đối thoại trực tuyến trên trang Fanpage của BHXH tỉnh, thu hút trên 4.000 lượt người tham gia. Khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, BHXH tỉnh đã tổ chức hơn 150 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, với khoảng 1.500 lượt người tham dự.

Cơ quan BHXH cũng định kỳ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, phương thức tuyên truyền cho 738 cộng tác viên, tuyên truyền viên và nhân viên thu ở cơ sở. Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh xây dựng chuyên mục hỏi-đáp, trả lời những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT kịp thời, nhanh chóng; cập nhật đầy đủ các văn bản liên quan đến chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động của BHXH tỉnh…

Phương thức hoạt động của hệ thống BHXH tỉnh từng bước được đổi mới, bảo đảm quyền lợi và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Công tác cải cách thủ tục hành chính được chú trọng, giúp giảm bớt phiền hà cho người dân, người lao động. Việc chi trả các chế độ cũng như công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được cải thiện…

Đặc biệt, ngày 05/8/2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh đã ký Quy chế về phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2022-2025, trong đó chủ động tham mưu, định hướng đổi mới toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn, triển khai các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; tăng cường truyền thông qua các kênh thông tin khác nhau; nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tuyên truyền; tăng hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT, BHXH hằng năm.

Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố và BHXH cùng cấp tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp tuyên truyền. Nhờ đó, tại các địa phương ở Kiên Giang, việc phối hợp giữa cơ quan BHXH và Ban Tuyên giáo cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tại cuộc khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương về kết quả tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại tỉnh Kiên Giang mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hoài- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh. Bà Thu đề nghị, thời gian tới tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, nhất là bám sát 11 nội dung đã được nêu trong Nghị quyết. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu trong chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng thông tin truyền thông; các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW và các chính sách BHXH liên quan.

Từ năm 2018 đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã tăng lên qua từng năm. Năm 2018, số người tham gia BHXH bắt buộc là 95.000 người, đến tháng 10/2022 tăng lên 102.546 người; BHXH tự nguyện từ 4.855 người tăng lên 19.319 người; BHYT từ hơn 1,4 triệu người tăng lên 1.518.690 người. Tính đến hết tháng 10/2022, tỉnh Kiên Giang có 16,27% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2,56% lực lượng lao động trong độ tuổi; 12,28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 87,66% dân số, tương đương 1.518.690 người. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ đạt tỷ lệ 91,5% dân số tham gia BHYT./.

Đ. KHOA