Bến Tre: Đẩy mạnh phát triển bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe người dân, đảm bảo an sinh xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 15:43, 15/12/2022

(BKTO) - Thời gian qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bến Tre đã không ngừng đổi mới, làm tốt công tác truyền thông chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), lan tỏa sâu rộng tầm quan trọng và ý nghĩa của BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, ngày càng đông người dân chủ động tham gia BHYT như một biện pháp hữu hiệu để dự phòng chăm lo sức khỏe của bản thân và gia đình, góp phần chia sẻ cùng cộng đồng, vì an sinh xã hội đất nước.
kb.jpg
Tham gia BHYT giúp người dân giảm bớt gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật - Ảnh minh họa: TTXVN

Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh Bến Tre, tính đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh Bến Tre có 96% số dân tham gia BHYT, trong đó có trên 60 nghìn người tham gia BHYT ở các địa phương khác và trên 420 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình.

Thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, gia đình bà Nguyễn Thị Lệ, trú tại khu phố 4, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú đã tham gia BHYT cho 5 thành viên liên tục trong nhiều năm qua và xác định sẽ tiếp tục duy trì việc tham gia BHYT trong thời gian tới, nhằm dự phòng chăm lo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Theo chia sẻ của gia đình, năm 2021, ông Cứ - chồng của bà Lệ không may phải nhập viện điều trị căn bệnh dạ dày trong thời gian hơn 10 ngày. Gia đình bà nghĩ, thời gian nằm viện khá lâu, chắc chắn số tiền thuốc, viện phí khi thanh toán sẽ rất lớn. Rất may, mọi chi phí điều trị đã được Quỹ BHYT thanh toán, gia đình vô cùng phấn khởi. Ngoài ra, nhờ tham gia BHYT nên khi con gái trong gia đình bà sinh em bé, mọi chi phí cũng được Quỹ BHYT thanh toán, gia đình không tốn kém nhiều.

Từ việc nhận thức được những lợi ích và giá trị thiết thực của việc tham gia BHYT, đến nay gia đình bà Lệ luôn tích cực tham gia tuyên truyền để những người thân trong họ hàng và người dân tại địa phương thấy được lợi ích khi tham gia BHYT, đặc biệt là khi không may bị ốm đau, bệnh tật phải điều trị lâu dài tại bệnh viện, từ đó chủ động tham gia BHYT.

Không riêng trường hợp gia đình bà Lệ được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh, hiện nay nhiều người bệnh đã giảm được các khoản chi từ tiền túi của gia đình nhờ vào việc tham gia BHYT, từ đó tránh rơi vào bẫy nghèo khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Hiện nay, quyền lợi hưởng BHYT ngày càng mở rộng, giúp cho người tham gia BHYT được tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến, hầu hết các thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi khám chữa bệnh. Với mức đóng không cao, nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn và dài ngày, người tham gia BHYT được khám chữa bệnh bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, trong 11 tháng năm 2022, Quỹ BHYT đã thanh toán gần 740 tỷ đồng cho gần 1,7 triệu lượt người khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Tham bảo hiểm y tế mang ý nghĩa “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”

Các chính sách về BHYT hộ gia đình hiện quy định, căn cứ mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng, người thứ nhất trong hộ gia đình khi tham gia BHYT đóng 67.050 đồng/tháng; khi tham gia hết hộ gia đình, được Nhà nước hỗ trợ tài chính thông qua cơ chế giảm dần mức đóng, người thứ 2 chỉ phải đóng 70% mức đóng của người thứ nhất, người thứ 3 đóng 60%, người thứ 4 đóng 50%, người thứ 5 trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất. Theo đó, gia đình càng có nhiều người tham gia thì mức đóng càng thấp, đồng thời việc giảm trừ mức đóng theo quy định đã giảm được số tiền khá lớn cho các hộ gia đình.

Với số tiền đóng BHYT hàng tháng không quá lớn, người dân được hưởng rất nhiều lợi ích nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho bản thân cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính trong trường hợp không may bị ốm đau, bệnh tật.

Ngược lại, khi không tham gia BHYT, người dân sẽ dễ dàng gặp phải những rủi ro như: không có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật; phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh; khó tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và thuốc đắt tiền; luôn lo lắng vì giá dịch vụ y tế ngày càng tăng cao; kinh tế gia đình sa sút khi không may mắc bệnh hiểm nghèo; các thành viên khác trong gia đình sẽ không được Nhà nước hỗ trợ kinh phí khi tham gia BHYT hộ gia đình…

So sánh giữa những lợi ích và rủi ro trên có thể thấy, việc tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm rất thiết thực và mang ý nghĩa “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, do đó mọi người nên tự trang bị “phao cứu sinh” cho chính bản thân, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật./.

DIỆU THIỆN