Hiện đại hóa công tác thanh tra lao động sau đại dịch

Xã hội - Ngày đăng : 19:56, 15/12/2022

Ngày 15/12, Hội thảo về quản lý lao động và việc làm trong bối cảnh hội nhập ASEAN và phục hồi sau đại dịch năm 2022 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Hiện đại hóa thanh tra lao động trong thế giới sau đại dịch thông qua các công nghệ chuyển đổi”.
thanh-tra-lao-dong.jgp.jpg
Hội thảo: “Hiện đại hóa thanh tra lao động trong thế giới sau đại dịch thông qua các công nghệ chuyển đổi” được
tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh:molisa.gov.vn

Đây là Hội thảo thuộc chuỗi các hoạt động hợp tác trong ngành lao động và việc làm trong bối cảnh hội nhập ASEAN và phục hồi sau đại dịch, được Việt Nam khởi xướng từ năm 2020 - năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khu vực châu Á Thái Bình Dương, Ban Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa Xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động và dạy nghề Campuchia; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam, các hiệp hội về thanh tra lao động, an toàn lao động, Tổ chức công đoàn ASEAN và các tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động, các tổ chức quốc tế.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu đưa ra những góc nhìn mới, trao đổi những sáng kiến giữa các nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra; qua đó tăng cường năng lực đội ngũ thanh tra lao động và cán bộ quản lý lao động, việc làm và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở các nước ASEAN, góp phần vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sau đại dịch trong khu vực.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu và thảo luận về những đổi mới, thách thức và chiến lược nhằm tận dụng công nghệ thông tin để cải thiện hiệu quả công tác thanh tra lao động và kết quả tuân thủ.

Các đại biểu cũng đã trao đổi kinh nghiệm của các quốc gia bên ngoài ASEAN về các xu hướng và đổi mới trong chuyển đổi kỹ thuật số và cách thức thay đổi hoạt động tổng thể của các cơ quan thanh tra lao động.

Hội thảo cũng đã thảo luận về những cải tiến công nghệ thông tin và truyền thông gần đây ở một số quốc gia; cách thức sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để duy trì mức độ thực thi luật lao động và hoạt động thanh tra, cũng như ý nghĩa của những đổi mới này đối với thế giới hậu đại dịch.

Trên cơ sở đó, Hội thảo đưa ra các kết luận và khuyến nghị để các nước thành viên ASEAN thảo luận, xem xét thông qua và thống nhất thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra lao động thời gian tới.

Được biết, năm 2021, Hội thảo “Nâng cao năng lực và sự sẵn sàng của lực lượng Thanh tra lao động trong ASEAN” đã được Brunei tổ chức. Năm 2022, Campuchia với vai trò Chủ tịch ASEAN mong muốn tiếp nối chuỗi hội thảo về lao động và việc làm trong bối cảnh hội nhập ASEAN và phục hồi sau đại dịch./.

THÀNH ĐỨC