Bạc Liêu bồi dưỡng kiến thức cho tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Xã hội - Ngày đăng : 10:35, 17/12/2022

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.
ng_20221212125846pm(1).png
Quang cảnh Hội nghị tập huấn. Ảnh: BHXH tỉnh Bạc Liêu

Tại Hội nghị, các nhân viên thu đã được tập huấn chi tiết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các quy định về mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ tham gia từ ngân sách nhà nước, mức hưởng, điều kiện hưởng và các chế độ hưởng…

Một số nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị như: việc tìm kiếm, rà soát, tổng hợp danh sách nhóm tiềm năng tham gia BHXH, BHYT; kỹ năng lập kế hoạch tư vấn, tiếp cận vận động, hướng dẫn thủ tục cho người tham gia; thu nộp tiền, cấp biên lai, trả sổ, thẻ…

BHXH tỉnh đề nghị các tổ chức dịch vụ thu tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển mở rộng hệ thống điểm thu, huy động nhân lực, quyết tâm hơn nữa để đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022.

Thông qua bồi dưỡng, tập huấn, BHXH tỉnh tổ chức kiểm tra sát hạch và cấp giấy chứng nhận nhân viên thu cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của ngành.

Các tổ chức dịch vụ thu chỉ đạo các nhân viên thu chủ động tuyên truyền, bám sát địa bàn, nắm rõ và xác định từng đối tượng để tổ chức các hội nghị khách hàng, các buổi tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng người dân, vận động người dân tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đồng thời, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo từng tháng cho từng nhân viên thu, từng điểm thu xã, phường, thị trấn, trên cơ sở chỉ tiêu phát triển người tham gia của BHXH tỉnh và BHXH các huyện giao. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân và tăng diện bao phủ BHXH trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại diện BHXH tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh, việc mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu và những sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền của BHXH tỉnh Bạc Liêu, tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện và BHYT trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi đáng kể.

Đến nay, toàn tỉnh có 9.573 người tham gia BHXH tự nguyện, 643.404 người tham gia BHYT. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động tham gia BHXH nói chung còn thấp so với bình quân của cả nước, tỷ lệ bao phủ BHYT chưa bền vững.

Do đó, công tác bồi dưỡng, tập huấn nhân viên thu phải thực hiện liên tục, giao kế hoạch chỉ tiêu; đồng thời có kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả, sàng lọc thường xuyên. Đi cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin và công tác truyền thông phải được phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và các tổ chức dịch vụ thu./.

Đ. KHOA