Hậu Giang: Nỗ lực nâng cao tỷ lệ cập nhật định danh cá nhân

Xã hội - Ngày đăng : 14:09, 19/12/2022

(BKTO) - Nhờ thực hiện nhiều giải pháp tích cực, từ chỗ là một trong những tỉnh có tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân (CCCD) thấp so với cả nước, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang đã có bước đột phá, vươn lên vị trí thứ 13 trên toàn quốc. BHXH Hậu Giang phấn đấu đến hết năm 2022, có 90-100% người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số định danh cá nhân/CCCD vào cơ sở dữ liệu chung của ngành.
bao-hiem_20220930093457pm.jpg
BHXH tỉnh Hậu Giang là một trong những địa phương tích cực cập nhật số định danh cá nhân/CCCD vào dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT. Ảnh minh họa: baohiemxahoi.gov.vn

Theo BHXH tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, cơ quan này đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương để nâng cao tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/CCCD vào dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về cập nhật số định danh cá nhân/CCCD bằng nhiều hình thức. Cụ thể, truyền thông rộng rãi tại các buổi tuyên truyền trực tiếp; trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh (Facebook, Zalo, Youtube). Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong tỉnh triển khai thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp; phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức để người dân biết về chủ trương sử dụng thẻ CCCD để thay thế thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh khi khám, chữa bệnh BHYT…

Tuy nhiên, đến ngày 20/9/2022, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 219.406 người, đạt 38,86% (là một trong những tỉnh có tỷ lệ thấp so với các tỉnh trong Cụm thi đua số VII và cả nước).

Trước thực trạng trên, BHXH tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức phát động Cuộc thi “Tìm hiểu, cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số” cho học sinh các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, nhằm lan tỏa những tiện ích của ứng dụng; giúp đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ những lợi ích thiết thực của ứng dụng; từ đó chủ động cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID- BHXH số” cho bản thân, cũng như hướng dẫn người thân cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ chia sẻ dữ liệu đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội để xử lý dữ liệu cập nhật mã số định danh cá nhân/CCCD vào cơ sở dữ liệu chung của ngành BHXH Việt Nam.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp tích cực, từ thời điểm triển khai thực hiện đến nay, tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/CCCD tăng đáng kể. Nếu tại thời điểm ngày 06/10/2022, tỷ lệ cập nhật chỉ đạt 35% thì đến cuối tháng 11/2022, toàn tỉnh có 481.804 người tham gia BHXH, BHYT đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 77,54% so với tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh (đứng thứ 13 trên toàn quốc).

Đồng thời, tỉnh Hậu Giang đã thực hiện cài đặt, phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và sử dụng ứng dụng VssID được 78.719 người, đạt 119,2% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, tỉnh Hậu Giang có 95/95 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có chương trình tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp. Đến hết tháng 11/2022 đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp với trên 132 nghìn lượt tra cứu, trong đó có 92 nghìn lượt tra cứu thành công, chiếm 69,7%. Việc triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở y tế; rút ngắn thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi của người bệnh; đồng thời minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong khám, chữa bệnh BHYT.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, việc cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân biết rõ thông tin, chủ động cập nhật mã số định danh cá nhân/CCCD cho bản thân…/.

Đ. KHOA