Khẩn trương giải quyết chế độ chính sách cho công tác phòng, chống dịch

Đối nội - Ngày đăng : 20:00, 08/01/2023

(BKTO) - Các đại biểu Quốc hội đánh giá, việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Nghị quyết số 30) mang lại kết quả to lớn, tuy nhiên, khi triển khai, thực hiện vẫn còn một số vướng mắc cần được giải quyết kịp thời.
070120230242-nguyen-anh-tri-hn.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Giải quyết dứt điểm chế độ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Thảo luận tại phiên họp chiều 07/01, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP.Hà Nội) đánh giá, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 30, Chính phủ, Bộ, ngành, các cấp đã tổ chức triển khai ban hành nhiều văn bản để thực hiện, mang lại những kết quả thiết thực, nhận được đánh giá cao từ nhân dân.

Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý cần thiết cho Chính phủ, UBND các tỉnh xử lý kịp thời các vụ việc gây chậm trễ công tác an sinh xã hội thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, đại biểu cũng chỉ rõ, trong quá trình thực hiện, nhiều chế độ, chính sách vẫn chưa được thực hiện đúng như tinh thần của Nghị quyết, trong đó việc chậm giải quyết chế độ, chính sách cho những người tiên phong trong tuyến đầu chống dịch là một ví dụ.

Đại biểu đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo khẩn trương để hoàn thiện việc giải quyết chế độ chính sách cho những người trong tuyến đầu phòng, chống dịch. “Việc này phải làm dứt điểm, không để tồn đọng, làm mất lòng tin trong nhân dân” - đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đánh giá cao vai trò của Quốc hội, Chính phủ trong ngoại giao vắc xin, góp phần to lớn trong việc sớm dập tắt dịch bệnh. Tuy nhiên, nước ta chưa chủ động trong sản xuất vắc xin là một tổn thất lớn. Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để sớm tổ chức hệ thống sản xuất vắc xin một cách bài bản, quy củ, đúng cách để phục vụ đất nước trong những đợt dịch khác.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) cũng khẳng định, Nghị quyết số 30 đã đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh Nghị quyết 30, Quốc hội cũng ban hành 6 Nghị quyết và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 10 Nghị quyết.

Đây là sáng kiến lập pháp chưa có tiền lệ, đã tạo điều kiện cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, ban hành các quyết định quan trọng, giải pháp sáng tạo, giúp công tác kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả; huy động được nhiều lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại giai đoạn cao điểm.

Tuy nhiên, theo đại biểu, các thủ tục thanh toán chế độ, chính sách do dịch Covid gây ra lại quá rườm rà, nhiều người ở tuyến đầu chống dịch vẫn chưa được hưởng chính sách, gây tổn thương tinh thần cho họ. Chính vì vậy, cần phải đơn giản hóa thủ tục để giải quyết những vấn đề này.

Cho rằng trong tình hình hiện nay dịch vẫn còn đang diễn biến phức tạp, biến thể mới lại tiếp tục phát sinh, đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ thống nhất với các kiến nghị của Chính phủ. Đồng thời, đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép thực hiện chuyển tiếp một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 30, các hoạt động phòng, chống dịch của cơ sở y tế và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng, chống dịch.

Gỡ khó trong công tác mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế

Bên cạnh những khó khăn trong giải quyết chế độ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn Bình Dương) cho biết, hiện nay chưa có cơ chế để các địa phương, đơn vị đã ứng trước hàng hóa, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế của doanh nghiệp phục vụ cấp bách cho việc cứu dân. Sau khi dịch được kiểm soát, các địa phương, cơ quan, đơn vị gặp nhiều khó khăn về quy trình, quy định thanh, quyết toán kinh phí. Các địa phương cũng không thể mua hàng hóa đã tạm ứng để trả lại cho doanh nghiệp hoặc không có cơ chế thanh toán đặc biệt để hoàn tiền lại cho các doanh nghiệp.

070120230210-nguyen-thi-ngoc-xuan-binh-duong.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Hơn nữa, việc xác định giá các loại hàng hóa tại thời điểm dịch bệnh rất bất cập do nguồn cung vô cùng khan hiếm, đẩy giá các mặt hàng y tế tăng cao. Bên cạnh đó, việc tham khảo giá trên các trang thông tin của Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều thông tin khác nhau, nhiều mức giá khác nhau tại cùng một thời điểm.

Trước tình hình trên, đại biểu kiến nghị Quốc hội trên cơ sở quy định Nghị quyết 30 giao cho Chính phủ tiếp tục có cơ chế đặc biệt, đặc cách về giá, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xác định và công bố giá hợp lý trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung hàng hóa và có cơ chế đặc biệt về chỉ định thầu nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Quốc hội đã quy định được mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp phát sinh; đồng thời có giải pháp không để xảy ra tiêu cực, hạn chế tối đa lãng phí trong hoạt động này. Vì vậy, nhiều địa phương, đơn vị đã mua sắm để dự phòng trong tình huống kịch bản xấu nhất, nhưng đến khi tình hình đã được kiểm soát thì việc giải quyết tình trạng dư thuốc, trang thiết bị, hóa chất còn chậm. Theo đại biểu, vấn đề này rất cần được rà soát, chỉ đạo và có giải pháp  giải quyết kịp thời.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân cũng kiến nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh số liệu thông tin, báo cáo tổng kết Nghị quyết 30. Trong đó cần phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, đặc biệt là trong công tác thanh, quyết toán công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tổng kết thực tiễn để nâng các nội dung quy định Nghị quyết 30 lên thành luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong quá trình thực hiện xử lý các tình huống cấp bách có thể xảy ra trong tương lai./.

Đ. KHOA