Hưng Yên tích cực thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm

Kinh tế - Ngày đăng : 13:32, 17/01/2023

(BKTO) - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, trên cơ sở dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngành Thuế, Hải quan Hưng Yên tích cực bắt tay thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm.
tnb-30206.jpg
Hưng Yên tích cực thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm. Ảnh minh hoạ

Năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên giao thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn là 22.921 tỷ đồng, trong đó: Thu nội địa 18.221 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 4.700 tỷ đồng. Tỉnh tiếp tục được giao tự bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách nhà nước và có điều tiết về Trung ương.

Đối với công tác thu ngân sách nội địa, căn cứ dự toán được giao, Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát, đánh giá các khoản thu, sắc thuế để giao dự toán quý I tới từng đơn vị trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động, tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương giải pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Cuối tháng 12/2022, Cục Thuế tỉnh tổ chức cho các đơn vị trực thuộc ký kết giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Các cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai, nộp thuế điện tử; đăng ký và cấp mã số người phụ thuộc, cấp mã số thuế cho cá nhân. Bên cạnh đó, đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế, nhất là các khoản nợ chuyển từ năm 2022 sang năm 2023.

Qua tìm hiểu được biết, ngay từ quý IV năm 2022, các Chi cục Thuế khu vực đã rà soát các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn để tuyên truyền, lập bộ môn bài quản lý năm 2023. Năm nay, ngành Thuế phấn đấu hoàn thành thu lệ phí môn bài trong tháng 01. Mặc dù đây là chỉ tiêu thu chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu NSNN trên địa bàn nhưng kết quả thu lệ phí môn bài có ý nghĩa là khoản thu đầu tiên và là cơ sở để cơ quan thuế quản lý các khoản thu khác liên quan. Cơ quan Thuế khu vực đã tham vấn Hội đồng tư vấn thuế các xã, phường, thị trấn về các mức thu lệ phí môn bài với từng hộ kinh doanh, bảo đảm công khai, áp mức thu đúng thực tế. Công tác tuyên truyền cũng được triển khai dưới nhiều hình thức để các chính sách thuế đến được với từng hộ kinh doanh. Việc thực hiện các chính sách thuế được vận dụng linh hoạt, khéo léo. Cán bộ ngành Thuế tuyên truyền, thông báo số tiền thuế hộ kinh doanh phải nộp vào dịp đầu tháng âm lịch, đến cuối tháng thì thực thu.

Ghi nhận của phóng viên tại huyện Tiên Lữ, hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết nguyên đán khá phong phú, các tiểu thương bài trí hàng đẹp mắt, hấp dẫn người tiêu dùng. Khi biết cán bộ ngành Thuế đến thu lệ phí môn bài, hầu hết các tiểu thương đều chấp hành nghĩa vụ thuế nghiêm túc. Anh Nguyễn Văn Hòa (xã An Viên) tiểu thương bán tạp hóa cho biết: "Gia đình anh mở cửa hàng này đến nay được 4 năm. Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tiên Lữ – Phù Cừ đã đến tận gia đình tuyên truyền về việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với NSNN. Anh hiểu rằng kinh doanh đi liền với chấp hành nghĩa vụ thuế, gia đình anh nộp đầy đủ các khoản lệ phí theo quy định của pháp luật ".

Đối với thu NSNN từ hoạt động xuất, nhập khẩu, ngay từ những ngày đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, khách hàng đến làm thủ tục hải quan khá đông. Chi cục Hải quan Hưng Yên triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống liên thông “một cửa” quốc gia, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống nộp thuế điện tử, các hệ thống quản lý mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu nghiệp vụ để thực thi công vụ được nhanh chóng, hiệu quả. Đơn vị tiếp tục phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp nộp thuế điện tử vào 24/24h cho tất cả các ngày trong tuần, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp, qua đó góp phần tăng thu NSNN.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, trên cơ sở dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngành Thuế, Hải quan Hưng Yên chủ động xây dựng và thực hiện phương án thu ngân sách cụ thể trong các tình huống. Chủ động rà soát, dự báo nguồn thu sát với tình hình thực tế phát sinh. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền chính sách thuế, nâng cao chất lượng các buổi tọa đàm, đối thoại, tư vấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt luật, chính sách thuế hiện hành. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề cho tăng thu NSNN bền vững. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo phương pháp quản lý rủi ro, tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên sâu theo từng lĩnh vực trọng điểm. Tăng cường các biện pháp quản lý thu nợ, thực hiện nghiêm quy trình quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế./.

TRẦN HUYỀN