Có nên thành lập Quỹ Phòng thủ dân sự?
Đối nội - Ngày đăng : 22:00, 14/02/2023
Chỉ thành lập Quỹ trong trường hợp cần thiết
Trình bày báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Phòng thủ dân sự, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, quy định về Quỹ Phòng thủ dân sự hiện có 2 loại ý kiến.
Loại ý kiến thứ nhất đề nghị cho giữ như Dự thảo Luật Chính phủ trình. Loại ý kiến thứ hai đề nghị bỏ quy định về Quỹ Phòng thủ dân sự.
Liên quan đến nội dung này, cơ quan soạn thảo tán thành với loại ý kiến thứ nhất và đề nghị giữ như quy định của Dự thảo Chính phủ trình, có chỉnh lý một số nội dung.
Trong khi đó, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội và các cơ quan có liên quan, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định Quỹ Phòng thủ dân sự mà thiết kế phương án linh hoạt hơn về việc hình thành Quỹ trong trường hợp thật sự cần thiết.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh xây dựng 2 phương án xin ý kiến UBTVQH. Trong đó, phương án 1 giữ quy định về Quỹ Phòng thủ dân sự như Dự thảo Chính phủ trình.
Phương án 2, bỏ Điều 44 Dự thảo Luật Chính phủ trình về Quỹ Phòng thủ dân sự và sửa điểm b khoản 2 Điều 43 về Tài chính, lực lượng, phương tiện, dự trữ cho Phòng thủ dân sự thành: “Trong trường hợp cấp bách, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập quỹ theo quy định của pháp luật để quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, tài sản của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác cho hoạt động phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố”.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới, việc chỉnh sửa này xuất phát từ kinh nghiệm của việc thành lập Quỹ Vaccine thời gian qua, thể hiện sự linh hoạt trong huy động kịp thời nguồn lực cho các tình huống đặc biệt cấp bách.
Đảm bảo Quỹ được huy động, sử dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu
Phát biểu thảo luận về vấn đề này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, việc quản lý và sử dụng Quỹ này trong thực tế có xuất hiện những vướng mắc, bất cập, chồng chéo. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế cho thấy cần thiết phải có Quỹ này.
Trưởng Ban Công tác đại biểu đề nghị cần thiết kế phương án để kết hợp các nội dung của phương án 1, phương án 2 trong báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và an ninh để đưa ra quy định phù hợp, đảm bảo Quỹ này huy động được, quản lý và sử dụng một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng thống nhất về việc cần lập Quỹ Phòng thủ dân sự và cho rằng nguồn vốn căn bản cho Quỹ cần ưu tiên trong 10% ngân sách dự phòng của các địa phương.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cần quy định bảo đảm minh bạch; đồng thời cần làm rõ hơn trách nhiệm của các cấp từ Trung ương đến địa phương; bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thu chi trong trường hợp có Quỹ.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng lại bày tỏ đồng tình với phương án không tổ chức Quỹ Phòng thủ dân sự và khi cần thiết thì Chính phủ thành lập giống như Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.
Đại diện cơ quan soạn thảo, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị nên có một Quỹ thành lập ngay từ đầu. Việc thành lập Quỹ này là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết số 22/NQ-TW của Bộ Chính trị.
Về việc thành lập Quỹ trước hay khi xảy ra rồi mới thành lập, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương cho rằng, hoạt động phòng thủ dân sự có phạm vi rất rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Một khi đã xảy ra sự cố, thảm họa, ảnh hưởng sẽ rất lớn. Nếu có sẵn một nguồn lực thì khi sự cố, thảm họa xảy ra, chúng ta có ngay nguồn lực đó để sử dụng và giải quyết được vấn đề cấp thiết xảy ra.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp chặt chẽ với ban soạn thảo, tiếp thu đầy đủ ý kiến của UBTVQH để chỉnh lý Dự thảo Luật đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu xây dựng Luật, sớm hoàn thiện dự thảo, báo cáo giải trình tiếp thu, chuẩn bị các phương án đối với các nội dung còn ý kiến khác nhau để xin ý kiến Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trước khi trình Quốc hội cho ý kiến./.