Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe
Pháp luật - Ngày đăng : 19:47, 22/03/2023
Theo đó, Thông tư mới sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ. Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý, bao gồm: Miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng.
Điều kiện được áp dụng quy định này là xe có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ. Phương tiện đáp ứng yêu cầu này sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm, chủ xe không phải mang xe đến kiểm tra lần đầu.
Thông tư mới ban hành cũng đã điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Cụ thể, với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.
Thời gian sản xuất đến 7 năm: Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): Chu kỳ giữ nguyên 12 tháng.
Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng. Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.
Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng. Bên cạnh đó, Thông tư cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3/2023.
Các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.
Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, một số nội dung của Thông tư 16 đã bộc lộ bất cập như yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)…
Theo đó, Bộ GTVT đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ và được chấp thuận cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo trình tự rút gọn. Sau 1 tháng tập trung triển khai, Thông tư sửa đổi Thông tư 16 đã hoàn thành và có hiệu lực thi hành./.