Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, hoàn thành nâng cấp mặt đường quốc lộ 5, đoạn qua Hải Dương
Kinh tế - Ngày đăng : 18:43, 24/03/2023
Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, quốc lộ là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội, Hải Dương và Hải Phòng. Do lưu lượng xe trên tuyến khoảng 60.000 xe quy đổi ngày/đêm nên đoạn đường quốc lộ 5 qua Thành phố Hải Dương đã bị xuống cấp, xuất hiện nhiều "ổ voi", "ổ gà", "sống trâu".
Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp mặt đường quốc lộ 5 là rất cấp thiết. Cục Đường bộ Việt Nam đang yêu cầu đơn vị quản lý tuyến đường chỉ đạo nhà thầu tăng cường thiết bị máy móc, đảm bảo tiến độ đề ra.
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, kể từ khi đưa vào khai thác tuyến đường này chưa từng một lần được sửa chữa trung, đại tu nên càng ách tắc. Trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, VIDIFI đã triển khai “Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 5”; trong đó, tập trung những đoạn xung yếu, xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn tuyến từ km46- đến km65 và một số nút giao thuộc khu vực tỉnh Hải Dương.
Là tuyến huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn, phương tiện lưu thông chủ yếu là xe tải vì vậy, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ giám sát chặt chẽ nhà thầu để tổ chức đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, việc thi công phải đúng theo kịch bản, phương án đã được cơ quan chức năng phê duyệt.
Ban Quản lý dự án sửa chữa quốc lộ 5 chia sẻ, công tác triển khai thi công từ cuối 2021 đến nay, một trong những yếu tố được VIDIFI tập trung chú trọng là vừa tổ chức thi công, vừa đảm bảo giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.
Việc triển khai công trường tập trung chủ yếu vào ban đêm, giờ thấp điểm, cuối tuần, tránh các giờ cao điểm từ 6-8 giờ sáng, 17-19 giờ 30 là lúc xe container đi lại tăng đột biến, nhất là các khu vực giao cắt với các khu công nghiệp.
VIDIFI yêu cầu tại các khu vực đường đã cào bóc, vỉa được chỉnh trang luôn có biển báo, tín hiệu giao thông hạn chế tốc độ, cảnh báo nguy hiểm, có nhân sự điều tiết giao thông.
Mỗi gói thầu có phương án thi công cụ thể và được cơ quan chức năng chấp thuận. Mỗi đoạn sửa chữa được tính toán thi công vào từng thời điểm hợp lý để tránh ùn tắc như giới hạn chiều dài thi công dưới 300 m/lần, thi công lệch làn giữa các đoạn với các đơn vị nhà thầu khác nhau.
Các nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành các gói thầu theo tiến độ mà Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, quốc lộ 5 được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998. Sau thời gian đưa vào khai thác, đến nay, nhiều đoạn đường đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, kết cấu mặt đường bị rạn nứt tạo thành các rãnh lớn, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân quốc lộ 5 hư hỏng chủ yếu do lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ này tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn; đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song, ngay sát với quốc lộ 5, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm.
Chính vì vậy, sau khi sửa chữa xong 30km đoạn tuyến qua Hải Dương sẽ tiếp tục dành kinh phí để sửa chữa các đoạn tiếp theo cũng như đầu tư nâng cấp các nút giao, cầu vượt trong thời gian tới./.