Australia: Cần thắt chặt công tác bảo vệ hệ thống thông tin tại các cơ quan nhà nước

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 07:48, 08/04/2023

(BKTO) - Văn phòng Kiểm toán nhà nước bang Tây Australia mới đây đã trình bày Báo cáo kiểm toán đánh giá Hệ thống bảo mật thông tin của các cơ quan chính quyền tiểu bang trong năm tài chính 2021-2022 trước Quốc hội.

Báo cáo nhận định, nhiều cơ quan của Chính phủ còn lỏng lẻo trong công tác bảo vệ hệ thống thông tin của nhà nước và bảo vệ thông tin của công dân khỏi các cuộc tấn công mạng đang ngày càng lan tràn, tinh vi.

report-13-information-systems-audit-report-2022-state-government-entities.jpg
Công tác bảo mật thông tin cần được chú trọng hơn. Ảnh sưu tầm

Năm nay, các cơ quan được kiểm toán theo mô hình mới được cập nhật, với 5/10 danh mục kiểm toán liên quan đến vấn đề kiểm soát thông tin và an ninh mạng. Báo cáo kiểm toán chỉ ra rằng, phần lớn các cơ quan không đáp ứng được tiêu chuẩn về bảo mật thông tin, quản lý quyền truy cập và bảo mật hồ sơ nhân lực. Các điểm yếu trong kiểm soát an ninh thông tin phổ biến ở 13 cơ quan, dẫn đến nhiều rủi ro vi phạm dữ liệu.

Tổng Kiểm toán bang Tây Australia Caroline Spencer cho biết trong năm được xem xét, 566 điểm yếu của hệ thống thông tin đã được báo cáo cho 61 cơ quan chính quyền bang. Trong năm 2020-2021, con số này là 526 phát hiện, tại 54 cơ quan. Trong cả 2 năm, một nửa số phát hiện kiểm toán là các vấn đề chưa được giải quyết bị tồn đọng từ năm tài chính trước đó.

Bà Spencer cho rằng: “Nếu không giải quyết những phát hiện này, các cơ quan có thể rơi vào tình trạng dữ liệu thường xuyên bị vi phạm, khiến hệ thống ngừng hoạt động và gây ra tổn thất tài chính cho các cơ quan nhà nước. Các tổ chức, cơ quan phải ưu tiên giải quyết các vấn đề Báo cáo kiểm toán chỉ ra để bảo vệ hệ thống thông tin trước các mối đe dọa mạng không ngừng phát triển và ngày càng tinh vi”./.

Tuệ Lâm