Hưng Yên: Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp quý I năm 2023 tăng 7,01% so với cùng kỳ năm trước

Kinh tế - Ngày đăng : 16:55, 10/04/2023

(BKTO) - Với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng cơ chế thu hút đầu tư cởi mở và điều hành linh hoạt của địa phương, quý I năm nay, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã nhanh chóng ổn định và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng cao. Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, trong quý I năm 2023, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của tỉnh Hưng Yên tăng 7,01% so với cùng kỳ năm trước.
khu-cong-nghiep-nam-ngay-canh-duong-quoc-lo-5-ha-noi-hai-phong-.-voi-mot-vi-tri-dia-ly-thuan-loi-noi-day-vo-cung-co-loi-trong-giao-thuong-cung-nhu-la-xuat-nhap-khau-ha.jpg
Khu công nghiệp Phố Nối A Hưng Yên nằm ngay cạnh đường quốc lộ 5 (Hà Nội – Hải Phòng) có vị trí địa lý thuận lợi trong giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh sưu tầm

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, trong quý I năm 2023, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của tỉnh Hưng Yên tăng 7,01% so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực có sự tăng trưởng khá là sản xuất trang phục tăng 25,42% so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,27%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 10,11%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn tăng 13,31%.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động tiêu cực, nhu cầu tiêu dùng giảm, chi phí nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào, vận tải tăng, các doanh nghiệp may mặc của tỉnh đã nhanh chóng cơ cấu lại sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mới ngay trong các thị trường truyền thống và tăng cường xúc tiến thương mại ở những thị trường mới; thận trọng, dự báo sát thị trường và có giải pháp tối ưu để duy trì sản xuất.

Theo nhận định của các cơ quan chuyên môn, bên cạnh những yếu tố thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và sự điều hành khoa học, linh hoạt của chính quyền các cấp thì sản xuất công nghiệp còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới, nhất là thị trường quốc tế có nhiều diễn biến không thuận lợi. Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cần quan tâm giúp các địa phương thu hút đầu tư, giới thiệu các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư vào địa bàn.

Để ngành công nghiệp phát triển ổn định, ngành Công Thương tập trung rà soát, đề xuất điều chỉnh, xây dựng mới các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư như: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp; phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại, điện nông thôn; hỗ trợ sản xuất hàng xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, bảo đảm công khai và giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến cấp phép cho nhà đầu tư tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng, thống nhất vì sự phát triển chung.

Các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn cần tiếp tục tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án công trình trọng điểm; triển khai rà soát tình hình sản xuất các ngành: May mặc, sản xuất kim loại, cơ khí, các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Tiếp tục phối hợp triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đối với sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, góp phần khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển sản xuất, nhất là các ngành nghề mới, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, sản xuất các sản phẩm mũi nhọn có tiềm năng, lợi thế của địa phương./.

TRẦN HUYỀN