VACPA - 18 năm không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín

Kiểm toán - Kế toán - Ngày đăng : 18:50, 14/04/2023

(BKTO) - 18 năm qua, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã đạt được những bước tiến đáng ghi nhận về quy mô, chất lượng hoạt động cũng như những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nghề nghiệp kiểm toán độc lập tại Việt Nam nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.
1(2).jpg
Ban Chấp hành Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam. Ảnh: VACPA

Ngày 15/4/2023 đánh dấu kỷ niệm 18 năm thành lập và phát triển của VACPA (15/4/2005 - 15/4/2023) - một tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp của kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán tại Việt Nam.

Với nguyên tắc “Độc lập - Trung thực - Minh bạch” và phương châm hoạt động “Nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín của hội viên”, cùng tập thể Ban Chấp hành VACPA trong 5 nhiệm kỳ luôn tâm huyết, đội ngũ cán bộ nhân viên trách nhiệm, có chuyên môn, trong 18 năm qua, VACPA đã tích cực đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên, kế toán viên trên cả nước cũng như tham gia, phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước, các đối tác trong các hoạt động nghề nghiệp.

Hoạt động của VACPA đã giúp công khai, minh bạch thông tin tài chính; tư vấn nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức, thúc đẩy thị trường chứng khoán nói riêng, thị trường tài chính và các kênh huy động vốn nói chung phát triển; ngăn ngừa lãng phí, phục vụ công tác quản lý và điều hành kinh tế - tài chính của Nhà nước. 

12.png
VACPA tổ chức Hội thảo xin ý kiến rộng rãi về Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 315 (Soạn thảo năm 2022). Ảnh: VACPA

Biên soạn, cập nhật hệ thống chuẩn mực nghề nghiệp của Việt Nam

 VACPA đã chủ động biên soạn, cập nhật các chuẩn mực kiểm toán, dịch vụ đảm bảo khác, dịch vụ liên quan và Chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán phù hợp thông lệ quốc tế và thực tiễn; xây dựng nhiều sản phẩm chuyên môn được ứng dụng rộng rãi.

Hội cũng tích cực góp ý xây dựng văn bản pháp luật để tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ cho nghề nghiệp và thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán, dịch vụ đảm bảo khác và các dịch vụ liên quan trên cơ sở phát huy thế mạnh của đội ngũ hội viên có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm.

Sau khi trình Bộ Tài chính ban hành 47 chuẩn mực nghề nghiệp từ 2012 đến 2015, trong các năm 2020-2021-2022, VACPA tiếp tục cập nhật thường xuyên và trình Bộ Tài chính 30 chuẩn mực kiểm toán để làm cơ sở thẩm định, ban hành thay thế các chuẩn mực hiện hành.

Đồng thời, VACPA cũng đã ban hành hơn 30 bộ sản phẩm chuyên môn có giá trị, nhiều sản phẩm được áp dụng rộng rãi như Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) với hơn 90% doanh nghiệp kiểm toán tại Việt Nam áp dụng, Quy chế kiểm soát chất lượng mẫu, Bảng câu hỏi kiểm soát chất lượng...

Năm 2023, VACPA đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ lần đầu tiên ban hành Chương trình kiểm toán mẫu kiểm toán BCTC tập đoàn. Các sản phẩm chuyên môn này sẽ hỗ trợ hội viên, kiểm toán viên, doanh nghiệp kiểm toán hiểu, áp dụng phù hợp các chuẩn mực nghề nghiệp cũng như hỗ trợ hoạt động của các cơ sở đào tạo, các cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, VACPA cũng tham gia, phối hợp có trách nhiệm với Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong hoạt động kiểm soát chất lượng định kỳ và kiểm tra, giám sát thường xuyên để hỗ trợ việc nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm toán.

3.png
 Vinh danh Hội viên cao cấp và chúc mừng các hội viên tổ chức gia nhập VACPA. Ảnh: VACPA

Chú trọng đào tạo và cập nhật kiến thức cho hội viên, kiểm toán viên, kế toán viên

Hiện nay, VACPA tổ chức khoảng 70 lớp cập nhật kiến thức cho tất cả các khu vực trên cả nước với hơn 100 chuyên đề liên tục được đổi mới, cập nhật kịp thời theo sự thay đổi của văn bản pháp luật, các vấn đề thời sự và các nội dung cần thiết, hữu ích cho công việc của kiểm toán viên, kế toán viên.

Bên cạnh việc đề cao tuân thủ các quy định của Bộ Tài chính, với chuyên đề thiết thực, cách thức tổ chức linh hoạt về thời gian và hình thức (cả trực tuyến và tập trung) cùng đội ngũ giảng viên trong và ngoài nước có uy tín, trình độ chuyên môn cao, các lớp cập nhật kiến thức của VACPA thường được học viên đánh giá cao.

Ngoài ra, VACPA cũng thường xuyên tổ chức các lớp ôn thi lấy chứng chỉ kiểm toán viên, kế toán viên, các lớp đào tạo thực hành kiểm toán cho trợ lý kiểm toán, sinh viên các trường đại học... để gia tăng số người có chứng chỉ kiểm toán viên, kế toán viên, thu hút nguồn nhân lực nhằm phát triển nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

Ưu tiên công tác phát triển và hỗ trợ hội viên

VACPA luôn quan tâm, khảo sát và tìm hiểu để gia tăng các quyền lợi thiết thực cho hội viên, hỗ trợ hoạt động của hội viên. Đặc biệt, việc VACPA nỗ lực thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, đào tạo, truyền thông đều không nằm ngoài mục tiêu lấy hội viên là trung tâm, ưu tiên hàng đầu và thực hiện xuyên suốt các hoạt động này để dành chăm sóc hội viên, nâng cao trình độ, chất lượng kiểm toán, lợi ích và uy tín cho hội viên.

Đến nay, VACPA có hơn 2.800 kiểm toán viên là hội viên cá nhân và 172 doanh nghiệp kiểm toán là hội viên tổ chức (chiếm hơn 80% các doanh nghiệp kiểm toán đang hoạt động tại Việt Nam).

Hội cũng chú trọng tới những hoạt động nâng cao giá trị tinh thần, tôn vinh phụ nữ và tổ chức hằng năm tọa đàm chuyên môn như “Phụ nữ và những phẩm chất làm nên thành công cho nghề nghiệp”,“Giá trị của Giới gắn với Đời và Nghề”... nhân dịp chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) dành riêng cho hội viên nữ, nữ kiểm toán viên, nữ cán bộ, nhân viên làm nghề, hành nghề, quản lý và phát triển nghề nghiệp kiểm toán độc lập hiện đang công tác tại doanh nghiệp kiểm toán. 

Mở rộng hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế 

VACPA đã ký Biên bản hợp tác với 3 cơ quan nhà nước (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Kiểm toán nhà nước, Cục Tài chính doanh nghiệp), 17 trường đại học trên cả nước và 10 tổ chức nghề nghiệp quốc tế. VACPA là thành viên chính thức của các tổ chức nghề nghiệp uy tín trong khu vực và thế giới như Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC), Liên đoàn Kế toán châu Á - Thái Bình Dương (CAPA).

4.jpg
VACPA đã ký Biên bản hợp tác với các trường đại học và tổ chức nghề nghiệp quốc tế. Ảnh: VACPA

Hoạt động truyền thông luôn được đẩy mạnh thông qua việc cập nhật thường xuyên thông tin nghề nghiệp như phát hành Bản tin Hội viên hằng tháng và tăng cường ứng dụng công nghệ, nền tảng trực tuyến để truyền thông đa kênh, từ đó cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ đến hội viên, đối tác.

Lan tỏa các hoạt động xã hội, thiện nguyện
VACPA luôn tích cực phát động và cùng hội viên ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid, hiến máu nhân đạo, Quỹ Vacxin phòng Covid góp phần giúp công cuộc chiến thắng đại dịch của đất nước.

Chương trình thiện nguyện của VACPA và hội viên VACPA “Trao máy tính cũ - tặng tri thức mới” đã trao tặng được 121 bộ máy tính trang bị cho 8 phòng máy tính và nhiều vật phẩm, sách vở, bút viết... có giá trị thiết thực đến các trường học ở vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc. 

Đây cũng là những hoạt động không những thiết thực và tạo động lực đối với các hội viên mà còn gia tăng thêm ý nghĩa trong việc tạo ra sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống, sự gắn kết, đồng thuận giữa VACPA với các hội viên và giữa các hội viên với nhau, hướng tới các giá trị tốt đẹp của văn hóa doanh nghiệp kiểm toán.

Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội đang tiếp tục phát triển nhanh, hội nhập sâu rộng và toàn diện, kế thừa những kết quả, nền tảng đã đạt được trong 18 năm qua, trong thời gian tới, VACPA sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoạt động của Hội ngày càng phát triển chuyên nghiệp, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của nghề nghiệp kế toán - kiểm toán, đặc biệt hỗ trợ hiệu quả cho hội viên VACPA theo đúng phương châm hành động của Hội đã đề ra.

Nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập, VACPA xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp hiệu quả của cơ quan nhà nước, các hội nghề nghiệp, trường đại học, các cơ quan đối tác, đặc biệt là các hội viên của VACPA, các kiểm toán viên, doanh nghiệp kiểm toán trong thời gian tới để hướng đến mục tiêu là phát triển nghề nghiệp kế toán - kiểm toán tại Việt Nam nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung./.

TS. Trần Khánh Lâm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VACPA