Tăng cường kiểm soát việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp

Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 13:33, 04/05/2023

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động cung cấp dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), chứng chỉ quỹ (CCQ) để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy định nội bộ, chỉ đạo của NHNN và pháp luật có liên quan; định hướng hoặc “ép” khách hàng mua TPDN, CCQ…
trai-phieu-doanh-nghiep.jpg
Các TCTD chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến TPDN, CCQ theo đúng quy định tại Giấy phép hoạt động do NHNN cấp và quy định có liên quan khác. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong Văn bản số 2845/NHNN-TTGSNH gửi các TCTD về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, CCQ của TCTD, NHNN yêu cầu TCTD tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Công văn số 7952/TTGSNH2 ngày 05/12/2019, Công văn số 4148/NHNN-TTGSNH ngày 22/6/2022, Công văn số 8302/NHNN-TTGSNH ngày 24/11/2022 và các văn bản chỉ đạo có liên quan khác của NHNN về chấn chỉnh việc cung cấp các dịch vụ về TPDN.

Các TCTD chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến TPDN, CCQ theo đúng nội dung quy định tại Giấy phép hoạt động do NHNN cấp và quy định có liên quan khác.

Các TCTD chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, mẫu hợp đồng… đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, CCQ.

Khi cung cấp dịch vụ, TCTD phải đảm bảo khách hàng/nhà đầu tư hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư TPDN, CCQ với việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng; các rủi ro phát sinh, vấn đề cần lưu ý khi đầu tư (đặc biệt là rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành…); quyền lợi, trách nhiệm của khách hàng/nhà đầu tư (bao gồm việc tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình và chịu các rủi ro phát sinh trong việc đầu tư và giao dịch trái phiếu…); trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan…

Các TCTD không được gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách hàng/nhà đầu tư mua trái phiếu, CCQ để đạt chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI). TCTD có trách nhiệm bảo mật thông tin, bảo vệ quyền lợi của khách hàng/nhà đầu tư theo quy định.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với các hoạt động cung cấp dịch TPDN, CCQ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp: Cung cấp thông tin không đầy đủ, không rõ ràng, thiếu chính xác dẫn đến việc khách hàng hiểu lầm về TPDN và giữa việc mua TPDN, CCQ với gửi tiền tại TCTD; không thực hiện đúng quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, chỉ đạo của NHNN và của pháp luật có liên quan; định hướng hoặc “ép” khách hàng mua TPDN, CCQ.

Bên cạnh đó, các TCTD chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống rà soát, kịp thời có biện pháp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến hoạt động tư vấn giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, CCQ của TCTD cũng như trách nhiệm của TCTD đối với khách hàng, nhà đầu tư theo hợp đồng (nếu có).

Các TCTD đẩy mạnh công tác phổ biến, truyền thông nội bộ để nhân viên, cán bộ hiểu rõ các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, chỉ đạo của NHNN và quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, CCQ nhằm tăng cường ý thức tuân thủ, giảm thiểu rủi ro đạo đức trong quá trình thực hiện./.

THÀNH ĐỨC