Ghana giành giải thưởng Báo cáo kiểm toán hoạt động tốt nhất khu vực AFROSAI-E

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 18:45, 11/05/2023

(BKTO) - Mới đây, Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Ghana đã vinh dự giành được giải thưởng Báo cáo kiểm toán hoạt động tốt nhất trong khu vực Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E). Đây là lần thứ 2 SAI Ghana dành được giải thưởng này.

Giải thưởng do AFROSAI-E khởi xướng vào năm 2008 với sự hỗ trợ của SAI Thụy Điển, nhằm khuyến khích sự phát triển của lĩnh vực kiểm toán hoạt động trong khu vực AFROSAI-E và nêu bật những nỗ lực của các kiểm toán viên. NAO Thụy Điển đóng vai trò là Chủ tịch Ban giám khảo của Giải thưởng.

sai_ghana_wins_2021_best_performance_audit_report_prize.jpg
Đại diện SAI Ghana nhận giải thưởng. Ảnh sưu tầm

Tổng cộng có 11 báo cáo từ các SAI Ethiopia, Gambia, Ghana, Kenya, Sierra Leone, Tanzania và Uganda được đề cử cho giải thưởng năm nay. Tất cả các báo cáo được đề cử đều có chất lượng cao và bao trùm nhiều lĩnh vực.

Tổng Kiểm toán Thụy Điển Helena Lindberg chia sẻ: “Thật đáng ghi nhận khi các báo cáo ngày càng tốt hơn qua mỗi năm. Các SAI đã rất nỗ lực trong công việc và cam kết hoàn thành trách nhiệm đối với công dân, giúp các chính phủ sử dụng tốt hơn các nguồn lực công”.

Báo cáo đoạt giải của SAI Ghana có tựa đề “Đánh giá công tác quản lý dịch vụ xe cứu thương quốc gia”, đề cập đến những vấn đề có tầm quan trọng lớn đối với lĩnh vực y tế ở Ghana. Tình trạng thiếu xe cứu thương ở Ghana đã được biết đến từ lâu; mục đích của cuộc kiểm toán là xác định xem liệu các biện pháp đưa ra có bền vững và cung cấp dịch vụ chăm sóc đầy đủ trong những trường hợp cần thiết không.

Ông Anders Berg, Giám đốc kiểm toán tại NAO Thụy Điển kiêm Chủ tịch ban giám khảo cho rằng: “Báo cáo của Ghana có chất lượng cao, báo cáo đã làm nổi bật các xung đột lợi ích và tình trạng hoạt động kém hiệu quả trong khu vực được kiểm toán”.

Giải thưởng do Tổng Kiểm toán Thụy Điển Helena Lindberg trao tặng trong Lễ khai mạc Kế hoạch đánh giá chiến lược AFROSAI-E năm 2023 và Cuộc họp Ban điều hành lần thứ 19 của Tổ chức. Nhóm kiểm toán viên là tác giả của báo cáo đạt giải được mời tham gia học tập tại NAO Thụy Điển với mục đích trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các đồng nghiệp Thụy Điển./.

Tuệ Lâm