Indonesia: Ngày càng nâng cao chất lượng quản lý tài chính nhà nước

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 15:09, 13/05/2023

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Indonesia (BPK) vừa qua đã tổ chức cuộc họp xem xét báo cáo tài chính của các Bộ chủ quản (LKKL) và Chính quyền khu vực (LKPD), hướng tới nâng cao chất lượng báo cáo tài chính của Chính phủ.

Cuộc họp có sự tham gia của ông Pius Lustrilanang, Ủy viên Hội đồng BPK phụ trách Tổng cục kiểm toán VI của BPK (đơn vị thuộc BPK, quản lý các bộ ngành và các Văn phòng kiểm toán khu vực tại phía Đông Indonesia), Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ, các Cục trưởng thuộc Tổng cục kiểm toán VI của BPK, Thống đốc và Kiểm toán trưởng các kiểm toán khu vực của BPK trực thuộc Tổng cục kiểm toán VI của BPK.

img-20210308-wa0071.jpg
BPK trong một cuộc họp với chính quyền địa phương. Ảnh sưu tầm

Với sự tham gia của các bộ/người đứng đầu cơ quan và các thống đốc, cuộc họp thảo luận các vấn đề chiến lược cần sự quan tâm đặc biệt để công tác quản lý tài chính của Chính phủ minh bạch và có trách nhiệm giải trình hơn. Cuộc họp cung cấp sự hiểu biết toàn diện giữa các bộ trưởng/người đứng đầu các cơ quan và các thống đốc để xây dựng nền quản lý tài chính cấp bang/khu vực chất lượng cao.

BPK đề nghị các bộ/người đứng đầu các cơ quan và các thống đốc với tư cách là những đơn vị được kiểm toán tiếp tục cam kết quản lý tài chính nhà nước một cách minh bạch và có trách nhiệm. Họ cũng được đề nghị thực hiện các kiến nghị kiểm toán, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chịu trách nhiệm quản lý tài chính nhà nước, đưa công nghệ thông tin vào quản lý và xây dựng LKKL/LKPD, xử lý các khoản chi tiêu bắt buộc một cách có trách nhiệm, minh bạch và trao đổi thông tin kết quả hoạt động trong Thuyết minh báo cáo tài chính năm 2022.

Vào năm 2021, số lượng báo cáo tài chính của LKPD đã nhận được ý kiến chấp nhận toàn phần là 233, năm 2020 con số này chỉ là 222. Điều này cho thấy nỗ lực vượt bậc của chính quyền trung ương và địa phương nhằm nâng cao chất lượng quản lý tài chính nhà nước minh bạch và có trách nhiệm giải trình hơn. Ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần đối với Báo cáo tài chính của các LKKL và LKPD cần được duy trì và cải thiện một cách bền vững.

Bên cạnh việc đưa ra ý kiến kiểm toán về báo cáo tài chính, BPK còn đưa ra các kiến nghị kiểm toán nhằm khắc phục những hạn chế trong hệ thống kiểm soát nội bộ và những sai phạm trong quản lý tài chính nhà nước. Ông Pius cho biết: “Các cục trưởng và các Kiểm toán trưởng các Văn phòng kiểm toán khu vực của BPK thuộc Tổng cục Kiểm toán VI được yêu cầu thực hiện các chiến lược và chính sách kiểm toán nhằm mang lại kết quả kiểm toán chất lượng cao đồng thời duy trì tính độc lập, liêm chính và chuyên nghiệp”./.

Yến Nhi – Đàm Hương