Giải quyết tồn tại, khắc phục tối đa thiệt hại tại Dự án DQS

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 08:03, 14/05/2023

(BKTO) - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng vừa chủ trì buổi làm việc về tháo gỡ khó khăn cho Dự án Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS).
2(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: UBQLV

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sau khi tiếp nhận DQS từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vào tháng 7/2010, PVN đã triển khai tái cơ cấu DQS.

Theo đó, hơn 2.000 lao động của DQS đã được sắp xếp lại còn hơn 600 người, thu nhập bình quân của công nhân hiện là 10 triệu đồng/tháng; DQS cũng đã được tái cấu trúc lại thị trường và sản xuất…

Từ 2010 đến nay, số lượng tàu được DQS sửa chữa, đóng mới, hoán cải là 182 tàu; trong đó có 68 dự án trong ngành và 30 dự án với nước ngoài.

Tổng doanh thu của DQS là trên 8.000 tỷ đồng và hiện tại DQS đang lỗ hơn 2.600 tỷ đồng - lỗ do giai đoạn trước bàn giao để lại.

Để giải quyết dứt điểm các khó khăn, PVN đã tính toán các phương án: chuyển đổi định giá DQS bán đấu giá tài sản hoặc phương án phá sản DQS theo quy định của pháp luật; tiếp tục tái cơ cấu DQS hoặc thành lập đơn vị mới trên cơ sở chuyển những tài sản, nhân lực của DQS và thanh lý những tồn tại.

Tuy nhiên, theo đại diện của PVN, DQS có vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết giá trị của ngành dầu khí nên PVN mong muốn duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của DQS, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động.

Do đó, PVN đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS và đề xuất một số giải pháp về đầu tư, tài chính để tái cơ cấu hiệu quả DQS trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của DQS và sự chủ động của PVN trong công tác tháo gỡ khó khăn tại DQS, tạo ra những thay đổi bước đầu, giải quyết được việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu quan điểm phải bóc tách, tháo gỡ tất cả các vướng mắc của DQS mới có thể có được một đề án phát triển lâu dài.

Trên cơ sở kiên quyết xử lý theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, với mục tiêu giải quyết tồn tại, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng lưu ý PVN xây dựng phương án khắc phục khó khăn cần có sự so sánh, đối chiếu giữa các phương án; tính toán, dự báo thị trường trước khi quyết định lựa chọn phương án nào để đề xuất với các cơ quan quản lý./.

PHÚC KHANG