Hiệu ứng “Sell in May” và cơ hội nào cho tháng 5?

Tài chính - Ngày đăng : 10:38, 15/05/2023

(BKTO) - Theo giới chuyên gia, hiệu ứng “Sell in May” (bán cổ phiếu trong tháng 5) chưa bao giờ được coi là hiện tượng “mạnh” với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Thậm chí, thay vì “Sell in May” nhà đầu tư lại nên “Buy in May” (mua trong tháng 5). Vậy, đâu là cơ hội?
11.jpg
Giới chuyên gia cho rằng, tháng 5 chính là thời điểm phù hợp để chọn lọc mua vào cổ phiếu. Ảnh minh họa

Thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu

Tháng 5, giới tài chính lại truyền nhau câu ngạn ngữ nổi tiếng của Anh “Sell in May and go away” (Hãy bán cổ phiếu trong tháng 5 và đi chơi). Câu ngạn ngữ dựa vào hồ sơ lịch sử kém hiệu quả của một số cổ phiếu trong giai đoạn 6 tháng, bắt đầu vào tháng 5 và kết thúc vào tháng 10, so với thời gian từ tháng 11 đến tháng 4. Nếu nhà đầu tư tuân theo chiến lược này sẽ thoái vốn vào tháng 5 và đầu tư lại vào tháng 11.

Theo đó, hiệu ứng tháng 5 vốn là một hiện tượng bất thường trên TTCK giải thích tâm lý giao dịch kém sôi động, thờ ơ với diễn biến thị trường của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trái với tâm lý e ngại, giới chuyên gia lại cho rằng, tháng 5 chính là thời điểm phù hợp để chọn lọc mua vào cổ phiếu.

Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS - ông Lê Đức Khánh - nhận định, theo thống kê hằng năm, tháng 5 lại có diễn biến khởi sắc đi kèm việc phân hóa 1 số nhóm cổ phiếu được giao dịch tích cực, thậm chí tăng điểm tốt hơn so với thị trường chung. Hiệu ứng tháng 5 cũng chưa bao giờ được coi là hiện tượng “mạnh” với TTCK Việt Nam, nên năm nay có lẽ thay vì “Sell in May” thì nhà đầu tư lại nên “Buy in May”. Hàng loạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản và trái phiếu DN như: Thông tư số 03/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP, Nghị quyết số 33/NQ-CP… của Chính phủ được xem là những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường.

Đồng quan điểm, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - ông Nguyễn Hồng Khanh - đánh giá, kết quả kinh doanh quý I/2023 vừa công bố đã phản ánh khá chuẩn xác những diễn biến thị trường khi có đến gần 1/2 số doanh nghiệp (DN) sụt giảm lợi nhuận so với cùng kỳ, trong đó hơn 1/5 số DN ghi nhận lỗ. Tuy nhiên, sau những gì khó khăn nhất được phơi bày thì nhà đầu tư lại có cơ sở kỳ vọng hoạt động DN sẽ hồi phục dần trong những quý sau của năm. Thị trường đi ngang từ đầu năm và gần như chưa có đợt sóng tăng nào đáng kể. Vì vậy, việc “Sell in May” trong năm nay khó có khả năng diễn ra, thậm chí tháng 5 có nhiều cơ hội đón nhận một đợt sóng hồi.

Giám đốc phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT - bà Trần Khánh Hiền - cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng TTCK Việt Nam trong tháng 5. Trên thế giới, lạm phát Mỹ hạ nhiệt khá rõ nét, vì vậy thị trường hiện kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ dừng tăng lãi suất sau cuộc họp tháng 5 tới và cắt giảm lãi suất sớm nhất vào nửa cuối năm 2023 do gia tăng nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Trong nước, hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu DN, cũng như các chính sách thúc đẩy tăng trưởng sẽ đồng thời thẩm thấu đến TTCK trong tháng 5. Bên cạnh đó, lãi suất đang hạ nhiệt giúp TTCK dần trở thành một kênh đầu tư có hiệu quả sinh lời hấp dẫn hơn. Bức tranh kết quả kinh doanh kém hiệu quả trong quý I/2023 đã phản ánh hầu hết vào diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian gần đây. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu tích lũy cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu đáng quan tâm

Nếu để chọn danh mục cho tháng 5, theo ông Lê Đức Khánh, có lẽ các nhóm: Tài chính - chứng khoán, bất động sản hay bất động sản khu công nghiệp, dệt may, tiện ích - điện - năng lượng tái tạo kể cả nhóm dầu khí, năng lượng... là nhóm cổ phiếu đáng lưu ý.

Chiến lược đầu tư tháng 5 sẽ bao gồm câu chuyện đầu tư công, triển vọng ngành ngân hàng cải thiện nhờ chính sách và đi tìm các câu chuyện tăng trưởng riêng biệt.

VNDIRECT

Còn theo bà Trần Khánh Hiền, đây là thời điểm đi tìm những câu chuyện tăng trưởng. Trong bức tranh lợi nhuận tương đối ảm đạm của thị trường chung vẫn có những DN có câu chuyện tăng trưởng tích cực trong năm 2023, chẳng hạn nhóm cổ phiếu các ngành: Hàng không, ngân hàng, vật liệu xây dựng. Đây là nhóm DN nhà đầu tư nên bám sát và đưa vào danh sách theo dõi trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Hồng Khanh nhấn mạnh, thông thường sau một khoảng chu kỳ khó khăn kéo dài thì những gì xấu nhất lại được kỳ vọng nhiều nhất. Những nhóm ngành bị trở ngại suốt thời gian qua như: Ngân hàng, bất động sản dù chưa thật sự giải quyết hết những tồn đọng trước mắt nhưng cũng đã xuất hiện những giải pháp cứu cánh tạm thời, giúp khơi thông dòng vốn trung và dài hạn. Những cổ phiếu thuộc nhóm này sẽ được giới đầu tư quan tâm nhiều hơn do đã có thời gian bị kìm nén quá lâu. Năm nay, bài toán tăng vốn đang trở lại với nhiều ngân hàng có thể tạo sự chú ý mới với nhà đầu tư.

Ngoài ra, khi hoạt động kinh tế đang được đẩy mạnh từ quý II, đặc biệt là hoạt động đầu tư công thì một số nhóm ngành khác đang có tín hiệu phục hồi dần trở lại như: Xây dựng, nguyên vật liệu, thép, khu công nghiệp cũng đáng quan tâm. Khi thị trường dần hồi phục thì nhóm chứng khoán cũng là nhóm ngành đáng quan tâm vì sẽ tăng trưởng sớm hơn theo nhịp sóng mới của thị trường.

Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment - ông Phan Dũng Khánh - nhận định, nếu chỉ đầu tư ngắn hạn trong tháng thì những cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, thị giá thấp ở các ngành sẽ dễ lướt sóng hơn. Tuy nhiên, tháng 5 cũng là tháng mà các nhà đầu tư trung hạn trở lên cũng có thể tích lũy dần các cổ phiếu giá trị của những DN nền tảng, định giá thấp hoặc bị ảnh hưởng xấu bởi xu hướng của thị trường thời gian qua khiến giá rẻ hơn nhiều thì đây sẽ là các nhóm tích lũy tốt cho các nhà đầu tư giá trị về lâu dài.

Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Sacombank Dương Hoàng Linh lại đặt niềm tin vào những ngành được kỳ vọng có đà tăng trưởng tốt trong năm nay như: Dịch vụ hàng không, y tế, xuất khẩu gạo, mía đường, công nghệ thông tin, ngân hàng. Nhà đầu tư nếu muốn lựa chọn danh mục cho chiến lược trung và dài hạn có thể cân nhắc các DN thuộc những ngành này./.

HỒNG NHUNG