Các nhà khoa học trẻ và mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 20:15, 17/05/2023

(BKTO) - Đây là chủ đề của Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023 (Young Scientist Summit) diễn ra sáng 17/5, tại Bộ Khoa học và Công nghệ.
2.png
Tọa đàm "Giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững nằm trong khuôn khổ Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023". Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, đây là diễn đàn, nơi chia sẻ các vấn đề quan tâm mang tính thời sự, là sân chơi để các nhà khoa học trẻ có thể được trình diễn các kết quả nghiên cứu.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), thuộc nhóm quốc gia đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua.

Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng và Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, xem đây là "đột phá chiến lược", "động lực chính" để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đây là những cơ hội và thách thức đặt ra cho lực lượng khoa học và công nghệ trước yêu cầu phải đổi mới, để không tụt hậu, phát triển nhanh hơn, thực chất và bền vững hơn.

1.png
Ban giám khảo và các nhóm tác giả đạt giải trong Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023. Ảnh: Giang Huy/Vnexpress

Sau phiên khai mạc, Hội nghị bước sang phần Tọa đàm "Giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững" nhằm phân tích sâu về những cơ hội và thách thức để doanh nghiệp triển khai nghiên cứu, áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

Theo các nhà khoa học, các giải pháp công nghệ mới không chỉ giúp doanh nghiệp cạnh tranh bền vững trên thị trường mà còn tạo ra giá trị gia tăng. Do đó, doanh nghiệp cần đồng hành với đội ngũ nhà khoa học, đảm bảo cho sản phẩm đạt mục tiêu bền vững.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023 thu hút hơn 130 hồ sơ tham dự cuộc thi với nhiều sáng kiến đến từ các các nhóm nghiên cứu, nhà sáng chế không chuyên, các thầy cô giáo...

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Tổ chức Giải Sáng kiến Khoa học 2023 đã trao giải Nhất cho TS. Nguyễn Đoàn Quốc Anh cùng các cộng sự tại Nhóm nghiên cứu tối ưu hóa hệ thống điện (PSO), Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Tôn Đức Thắng - chủ nhân giải pháp "TIR lens mới cho đèn LED công suất cao".

Công nghệ TIR lens mới giúp giảm giá thành, tăng hiệu suất và đồng dạng phát sáng, qua đó, nâng cao chất lượng, ứng dụng đèn LED. Nhóm nghiên cứu cũng tối ưu được công nghệ để có thể áp dụng trên nhiều sản phẩm đèn LED khác nhau, dùng trong lĩnh vực chiếu sáng dân dụng và công, nông, ngư nghiệp. Sáng kiến TIR lens mới cũng nhận được Bằng sáng chế USPTO (Mỹ) năm 2022.

Sản phẩm "Thiết bị 3D dẫn đường phẫu thuật trong mổ thay khớp gối" đến từ nhóm nghiên cứu 3D LAB VINUNI thuộc Trung tâm công nghệ 3D trong Y học, Đại học VinUni đạt giải Nhì; Giải pháp "Hạt giống nảy mầm sẵn" của tác giả Lương Văn Trường, Hợp tác xã Thanh niên Nam Đại Dương đạt giải Ba.

Hai giải Khuyến khích cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023 được trao cho tác giả Đào Văn Minh với sản phẩm "Xe cứu hộ lốp và thay thế lốp phụ ôtô" và tác giả Đinh Văn Trung, học sinh lớp 12, Trường THPT Diễn Châu 2, Nghệ An với "Hệ thống phun thuốc bảo vệ thực vật bằng cáp treo di động".

Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và Công nghệ được thông qua, thống nhất chọn ngày 18/5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Đây là ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

THÙY LÊ