Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng

Xã hội - Ngày đăng : 19:44, 17/05/2023

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5, nhiều bảo tàng tổ chức các hoạt động đa dạng dành cho công chúng, để tìm hiểu, tôn vinh và phát huy giá trị của những di sản được lưu giữ tại bảo tàng; đồng thời qua đó để tăng thêm sự hiểu biết của công chúng về những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc.
dsc_7067.jpg
Tham quan bảo tàng giúp công chúng tăng thêm sự hiểu biết về lịch sử, truyền thống và những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc. Trong ảnh, du khách tham quan tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Ảnh: N.Lộc

Tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, triển lãm về bộ sưu tập gốm cổ Bát Tràng sẽ giới thiệu tới khách tham quan với các hiện vật từ từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XX, chia làm 3 giai đoạn. Đây là một bộ sưu tập gốm men phong phú, có giá trị lịch sử, văn hóa, mỹ thuật cao, giúp công chúng hiểu sâu sắc, trân trọng hơn những giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc... Ngoài ra, du khách có cơ hội được chiêm ngưỡng nhiều bảo vật quốc gia, được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng... 

Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng năm 2023, Bảo tàng Lịch sử quốc gia miễn phí cho khách tham quan trong ngày 18/5. Thông qua các hoạt động này, Bảo tàng mong muốn công chúng có nhiều cơ hội để tham quan, khám phá không gian, giá trị độc đáo của các di tích tại Bảo tàng, từ đó tăng sự hiểu biết, cũng như lan sự quan tâm đến văn hóa dân tộc.

Đến Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, công chúng có cơ hội trải nghiệm ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc tìm hiểu và khai thác thông tin văn hóa các dân tộc tại phòng trưng bày số 1 (nhóm ngôn ngữ Việt - Mường) và số 2 (nhóm ngôn ngữ Tày - Thái) khu trưng bày trong nhà Bảo tàng.

Ngoài ra, còn một số hoạt động như chiếu phim tư liệu về di sản văn hóa các dân tộc có dân số dưới 10 nghìn người tại phòng chiếu phim của Bảo tàng, tìm hiểu Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và các chương trình giáo dục di sản văn hóa tại Bảo tàng dưới hình thức online, trưng bày tác phẩm thi vẽ tranh với chủ đề: "Bảo tàng với di sản văn hóa Việt Nam"…

Còn tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, khách tham quan có cơ hội trải nghiệm tour tham quan bảo tàng miễn phí vào các khung giờ 9 giờ, 10 giờ, 14 giờ và 15 giờ trong ngày 18/5. Đến Bảo tàng, du khách có cơ hội được học cách in hoa văn bằng sáp ong của người Mông hay chơi một số trò chơi dân gian. Cùng với đó là thưởng thức âm nhạc truyền thống trong phòng Đa phương tiện.

Du khách đến Bảo tàng cũng sẽ được tham quan không gian trưng bày giới thiệu văn hóa của 54 dân tộc tại tòa Trống đồng và văn hóa của một số dân tộc trên thế giới tại tòa Cánh diều, tham quan các công trình kiến trúc dân gian tại khu ngoài trời. 

Đây là dịp để du khách có thể hiểu rõ hơn văn hoá các dân tộc hay những thông tin thú vị về quốc kỳ, tiền tệ, trang phục… của các nước thông qua những làn điệu dân ca và trò chơi vui nhộn trên màn hình rộng.

Được tổ chức từ năm 1978, Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5 được Hội đồng Bảo tàng quốc tế - ICOM phát động hằng năm, với một chủ đề cụ thể để các bảo tàng trên thế giới cùng nhau hành động, không ngừng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Năm nay, Ngày Quốc tế bảo tàng có chủ đề “Bảo tàng, Tính bền vững và An sinh” nhằm tái khẳng định sức mạnh biến đổi thế giới xung quanh của bảo tàng.

N.LỘC