UBS ước tính thiệt hại 17 tỷ USD do thương vụ mua lại Credit Suisse

Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 09:46, 18/05/2023

(BKTO) - UBS ước tính những điều chỉnh trong giá trị hợp lý của các tài sản và nợ mà ngân hàng sau sáp nhập nắm giữ đã gây ra thiệt hại tài chính 13 tỷ USD, cộng với 4 tỷ USD trang trải chi phí pháp lý.
usb-cnn.jpg
UBS đã mua lại khẩn cấp Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ - Nguồn: Internet

Trong một hồ sơ mới gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), UBS đã đánh dấu tác động tiêu cực tổng cộng khoảng 13 tỷ USD trong việc điều chỉnh giá trị hợp lý đối với tài sản và nợ của tổ chức kết hợp mới, cùng với khoản tiền tiềm năng là 4 tỷ USD bị ảnh hưởng từ chi phí kiện tụng và pháp lý.

Tuy nhiên, UBS cũng ước tính sẽ được hưởng phần “lợi thế thương mại âm” trị giá 34,8 tỷ USD vì mua lại Credit Suisse với giá thấp hơn nhiều so với giá trị "hợp lý" của ngân hàng này. Khoản này sẽ giúp bù đắp cho những thiệt hại nếu có và có thể làm tăng lợi nhuận quý 2 của UBS nếu ngân hàng này hoàn tất thương vụ mua lại Credit Suisse trong tháng tới như kế hoạch.

UBS cho biết những con số nói trên chỉ là ước tính sơ bộ và có thể thay đổi nhiều sau này. UBS còn cho biết có thể có các chi phí cho việc tái cơ cấu nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Jefferies ước tính chi phí tái cơ cấu, chi phí pháp lý và kế hoạch thu hẹp quy mô mảng không cốt lõi có thể lên đến 28 tỷ USD.

Trong khi đó, UBS đã áp dụng một số quy định hạn chế đối với Credit Suisse trong thời gian quá trình sáp nhập đang diễn ra. Trong một số trường hợp nhất định, Credit Suisse không thể cấp một công cụ tín dụng hay hạn mức tín dụng vượt 100 triệu franc Thụy Sĩ (113 triệu USD) cho khách hàng ở cấp độ đầu tư (điểm tín nhiệm cao), hoặc vượt 50 triệu franc cho các khách hàng ở cấp độ phi đầu tư (điểm tín nhiệm thấp).

Credit Suisse cũng không được chi tiêu vốn hơn 10 triệu franc hoặc ký các hợp đồng nhất định có trị giá hơn 3 triệu franc/năm. Ngoài ra, Credit Suisse không được có những sửa đổi quan trọng đối với các điều kiện và điều khoản với nhân viên, trong đó có các thỏa thuận về tiền lương và lương hưu, cho đến khi thương vụ sáp nhập khép lại.

Thương vụ mua lại khẩn cấp Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,4 tỷ USD) đã được các nhà chức trách Thụy Sĩ làm trung gian, khi Credit Suisse đang đứng trên bờ vực sụp đổ trong bối cảnh số lượng lớn khách hàng rút tiền gửi và cổ phiếu giảm mạnh.

Hồ sơ cho thấy Ủy ban Chiến lược của UBS đã bắt đầu đánh giá Credit Suisse vào tháng 10/2022 khi tình hình tài chính của ngân hàng này trở nên tồi tệ hơn. Credit Suisse đã gặp khó khăn trong thời gian dài đã trải qua dòng tài sản ròng lớn chảy ra ngoài vào cuối năm 2022 do lo ngại về thanh khoản.

Trong một thông báo gần đây, UBS cho biết Giám đốc điều hành của Credit Suisse Ulrich Koerner sẽ tham gia ban điều hành của tổ chức kết hợp mới sau khi thỏa thuận kết thúc một cách hợp pháp, dự kiến ​​trong vài tuần tới.

UBS sẽ hoạt động như một “nhóm ngân hàng tích hợp” với Credit Suisse và duy trì sự độc lập về thương hiệu của mình trong tương lai gần, khi UBS theo đuổi quá trình tích hợp theo từng giai đoạn.

Nam Sơn