Fed cân nhắc thắt chặt các quy định về vốn đối với các ngân hàng

Ngân hàng - Tín dụng - Ngày đăng : 19:06, 18/05/2023

(BKTO) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc việc điều chỉnh các quy định đối với các ngân hàng khu vực có giá trị tài sản trên 100 tỷ USD sau các vụ phá sản của một số ngân hàng khu vực.
svb-dw.jpg
Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank gây ra làn sóng chấn động khắp lĩnh vực ngân hàng - Nguồn: Internet

Fed đã "không hành động đủ mạnh mẽ"

Trong báo cáo được công bố vào cuối tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã kêu gọi tăng cường việc giám sát hệ thống ngân hàng, đồng thời thừa nhận những thất bại của mình liên quan tới cuộc khủng hoảng gần đây trong lĩnh vực này.

Báo cáo trên là một trong hai báo cáo được giới chức liên bang Mỹ công bố, trong đó nêu bật các vấn đề gần đây liên quan tới công tác giám sát của Mỹ đối với lĩnh vực ngân hàng.

Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) vào ngày 10/3 sau khi chịu quá nhiều rủi ro lãi suất đã gây ra làn sóng chấn động khắp lĩnh vực ngân hàng, dẫn đến sự sụp đổ của Ngân hàng Signature (SB) có trụ sở tại New York (Mỹ) và vụ sáp nhập giữa ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ Credit Suisse với đối thủ UBS.

Trong tuyên bố kèm theo báo cáo trên, Phó Chủ tịch phụ trách giám sát của Fed Michael Barr nêu rõ: "Sau sự sụp đổ của SVB, chúng ta phải tăng cường giám sát và siết chặt quy định của Fed dựa trên những bài học đã rút ra."

Ông cho biết ban quản lý của SVB đã không có biện pháp quản lý rủi ro một cách phù hợp trước khi ngân hàng sụp đổ nhanh chóng, trong khi các giám sát viên của Fed cũng đã "không hành động đủ mạnh mẽ" sau khi xác định các vấn đề tại SVB.

Theo báo cáo, Fed đã "không đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của những thiếu sót lớn trong vấn đề quản trị, thanh khoản và quản lý rủi ro lãi suất của SVB," do tài sản của ngân hàng này đã tăng gấp đôi quy mô trong giai đoạn 2019-2021, thời điểm bùng nổ công nghệ cao.

Vụ phá sản của SVB và vụ việc tương tự của SB nhiều ngày sau đó đã làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin đầu tư đối với ngành ngân hàng, từ đó khiến giá cổ phiếu lao dốc, đồng thời làm dấy lên quan ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện.

Một số nghị sỹ Mỹ cũng cho rằng Fed chưa thể hiện vai trò tích cực trong việc giám sát ngân hàng, trong trường hợp này là ngân hàng SVB.

Thắt chặt các quy định về vốn đối với các ngân hàng 

Trong một phát biểu mới đây, ông Michael Barr cũng cho biết, cơ quan này sẽ công bố kế hoạch thắt chặt các quy định về vốn đối với các ngân hàng trong mùa Hè và sẽ tăng cường giám sát các ngân hàng.

Ông Barr cho biết Fed đang cân nhắc một cách thận trọng việc điều chỉnh các quy định đối với các ngân hàng khu vực có giá trị tài sản trên 100 tỷ USD.

Ông dự kiến sẽ công bố kế hoạch chấn chỉnh các quy định về vốn và thanh khoản trong mùa Hè này, khởi động cho việc soạn thảo lại các quy định tham vọng đối với các cơ quan quản lý ngân hàng.

Nỗ lực trên có thể bao gồm một số quy định chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng lớn như việc yêu cầu giải trình về các khoản lỗ trên sổ sách khi tính toán số vốn. Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, quy định đối với những ngân hàng này được nới lỏng.

Sau khi các ngân hàng SVB và SB phá sản, các cơ quan giám sát ngân hàng của Mỹ đã chịu sức ép rất lớn. Trong đó, người đứng đầu của Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ đã phải ra điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.

Các cơ quan này đều đã cam kết sẽ có lập trường cứng rắn hơn sau khi các báo cáo về các vụ phá sản cho thấy các cơ quan giám sát nhận biết một số vấn đề nhưng đã phản ứng chưa đủ nhanh để giải quyết.

Nam Sơn