Vai trò quan trọng của kế toán, kiểm toán trong phòng, chống rửa tiền

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 10:05, 19/05/2023

(BKTO) - Vừa qua, Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC) và Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã tổ chức một hội thảo kết nối các bên liên quan đến hoạt động phòng, chống rửa tiền và bàn về vai trò của kế toán công chứng.

Trong bối cảnh kinh tế bất ổn và các công nghệ mới nổi thường tạo ra những cơ hội cho các loại hình tội phạm, tất cả các bên tham gia bao gồm cả khu vực công và tư cần phải hợp tác để chống rửa tiền và tham nhũng. Việc không hợp tác có thể gây ra những hậu quả tàn khốc, tạo ra nguồn tài trợ cho các tội phạm nghiêm trọng. Để làm sáng tỏ vấn đề này, IFAC và ICAEW đã tổ chức hội thảo tại Thủ đô Brussels (Bỉ), các chuyên gia toàn cầu và Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thay đổi tư duy, vai trò của sự hoài nghi nghề nghiệp trong hoạt động kế toán, kiểm toán đối với việc giảm nguy cơ tội phạm kinh tế; xem xét những thay đổi về quy định nhằm nâng cao khả năng phòng, chống và phát hiện rửa tiền.

download.jpg
Các chuyên gia thảo luận về phòng, chống và phát hiện rửa tiền. Ảnh sưu tầm

Tại sự kiện này, các đại biểu nhấn mạnh rằng việc triển khai các tiêu chuẩn của cả EU và toàn cầu cần phải hiệu quả hơn và có thể được cải thiện thông qua đánh giá rủi ro tốt hơn, chiến lược giảm thiểu tốt hơn cũng như nhận thức rõ hơn về rủi ro, hiểu rõ hơn về cách tiếp cận dựa trên rủi ro và tăng cường sự tham gia giữa các cơ quan giám sát và các bên có liên quan.

Giám đốc Chính sách và Cam kết toàn cầu của IFAC Scott Hanson đã phản ánh vai trò của kế toán, kiểm toán trong việc hỗ trợ lợi ích công và nêu bật một số hoạt động chính của IFAC. “Cuộc hội thảo đã nhấn mạnh những tác động của tội phạm có tổ chức và nạn rửa tiền đến xã hội. Kế hoạch hành động chống tham nhũng và tội phạm kinh tế của IFAC đang hướng đến giải quyết vấn đề này và cung cấp một khuôn khổ về cách thức nâng cao vai trò của nghề nghiệp kế toán, kiểm toán trong việc chống tham nhũng và tội phạm kinh tế, từ đó thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc”.

Chủ đề phòng, chống rửa tiền là ưu tiên hàng đầu của IFAC và là nội dung chính của Kế hoạch hành động chống tham nhũng. Một số sáng kiến quan trọng bao gồm thúc đẩy sự tham gia của giám đốc đào tạo các tổ chức thành viên IFAC, giúp đưa các vấn đề phòng, chống rửa tiền vào chương trình đào tạo kế toán ban đầu đồng thời phát triển bộ công cụ quốc gia để các tổ chức thành viên IFAC tự khẳng định mình là đối tác mạnh mẽ trong cuộc chiến chống rửa tiền, tham nhũng. Hoạt động này nối tiếp chuỗi giáo dục của IFAC với ICAEW về phòng, chống rửa tiền, hỗ trợ các kế toán viên công chúng nâng cao hiểu biết về cách thức hoạt động của hoạt động rửa tiền, những rủi ro mà họ gặp phải và những biện pháp có thể giảm thiểu rủi ro nhằm đóng góp tích cực cho lợi ích công./.

YẾN NHI - Hằng