Hà Nội: Nỗ lực hỗ trợ nhà ở và việc làm cho người lao động

Địa phương - Ngày đăng : 10:34, 19/05/2023

(BKTO) - Thành phố Hà Nội là địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp với số công nhân lao động (CNLĐ) đông đảo. Tuy nhiên, trên 80% CNLĐ của các khu công nghiệp đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư.

 

1sdgdrth.png
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối thoại với hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô năm 2023. Ảnh: hanoi.gov.vn

Nhà ở là yêu cầu bức xúc 

Hà Nội có trên 250.000 doanh nghiệp với khoảng 2,5 triệu lao động. Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố đang trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp với gần 9.700 công đoàn cơ sở, gần 653.808 đoàn viên công đoàn. Trong đó, khu vực sản xuất kinh doanh có 6.268 công đoàn cơ sở với hơn 458.000 đoàn viên công đoàn.

Năm 2022, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống, việc làm của phần lớn CNLĐ tiếp tục gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản dẫn đến hàng chục nghìn lao động bị thiếu việc, mất việc, thu nhập giảm sút, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, thanh toán chế độ một lần BHXH trên địa bàn Thành phố tăng nhanh.

Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt khó, đa số doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm tiền lương, phúc lợi cho người lao động. Đây là giải pháp quan trọng để người lao động yên tâm làm việc, giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định. 

Mặc dù vậy, theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, mức thu nhập của người lao động vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, nhiều chi phí tăng do lạm phát như thuê nhà trọ, gửi trẻ, giá hàng hóa tiêu dùng tăng cao... 

Đặc biệt, vấn đề nhà ở cho CNLĐ còn thiếu so với sự gia tăng nhanh của lực lượng lao động, đó vẫn là yêu cầu bức xúc hiện nay của người lao động. CNLĐ rất mong muốn được mua nhà ở xã hội với giá cả phù hợp để an cư, lập nghiệp.

Hiện nay, Thành phố có 3 Khu công nghiệp là: Thạch Thất - Quốc Oai, Thăng Long (Đông Anh), Phú Nghĩa (Chương Mỹ) có dự án nhà ở đáp ứng gần 20% nhu cầu về chỗ ở của CNLĐ. Các khu công nghiệp còn lại đều chưa có nhà ở cho công nhân. Do vậy, khoảng trên 80% CNLĐ đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư. Trong đó, một số khu nhà trọ diện tích chật hẹp, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, mức giá thuê trọ và tiền điện, tiền nước cao...

Ngoài ra, các công trình phúc lợi công cộng như: Trường mầm non công lập còn thiếu, nhà văn hóa, khu thể thao và khu vui chơi giải trí, các điểm sinh ở các khu công nghiệp tập trung hầu như chưa có. Đặc biệt, khối trường PTTH còn thiếu, cùng với đó là cơ chế chỉ học sinh có hộ khẩu Hà Nội mới đủ điều kiện được đăng ký thi vào trường PTTH công lập đã gây khó khăn hơn cho người lao động nhập cư khi phải cho con học trường PTTH dân lập với chi phí học tốn kém, chưa phù hợp với mức thu nhập của CNLĐ.

Tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở, việc làm cho người lao động

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Thành phố Hà Nội đã triển khai, hỗ trợ tiền thuê nhà cho 371.638 lượt lao động tại 20.794 doanh nghiệp, với số tiền hơn 194 tỷ đồng.

Thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động tại các khu công nghiệp, như: giảm giá thuê nhà trọ, giảm giá điện, nước. Vận động doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho CNLĐ tại nhà máy, xí nghiệp, hỗ trợ kinh phí thuê nhà cho CNLĐ.

Trong bối cảnh tình hình sản xuất, kinh doanh ở một số doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ … khiến việc làm và thu nhập của người lao động có chiều hướng giảm, Thành phố đã nỗ lực hỗ trợ phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm.

Đến nay, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 168.443/160.000 lao động, đạt 105,2% kế hoạch năm, tăng 44% so với năm 2021 (riêng trong quý 1/2023, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 44.573 lao động, đạt 27,5% kế hoạch giao trong năm).

Hiện nay, số người tham gia BHXH của Thành phố là 2.218.675 người, tăng 7,8% so với năm 2022. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc chiếm 40,4% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Công tác quản lý nhà nước về lao động đã được các cấp chính quyền Thành phố triển khai, thực hiện tốt. Các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động trên địa bàn Thành phố thực hiện đúng quy định pháp luật về mức lương tối thiểu vùng, các quy định về thời giờ làm việc, hỗ trợ bổ sung nhiều khoản trợ cấp cho người lao động.

Tỷ lệ doanh nghiệp thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 73,45%, tỷ lệ các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động đạt 73,9%.../.

THÙY LÊ