Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”

Xã hội - Ngày đăng : 09:38, 18/05/2023

Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và 2 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngày 17/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm thứ 11.
2-1684309107271637313718.jpg
Du khách tham quan Triển lãm. Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh

Triển lãm gồm 2 phần.

Phần I: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta.

Nội dung phần này khẳng định việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Người qua đời với phong trào thi đua Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại. Trong phong trào thi đua đó, hàng nghìn tập thể và cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần vào việc xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong muốn. 

Phần II: Những tấm gương bình dị mà cao quý.

Thông qua các hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu tới công chúng những câu chuyện về 133 tổ chức và cá nhân tiêu biểu của các ngành, các cấp. Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội; xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền, quốc phòng và an ninh.

Bên cạnh đó, Triển lãm còn giới thiệu thêm một số tư liệu sưu tập báo cắt dán về gương người tốt, việc tốt được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương và thưởng huy hiệu và một số huy hiệu Bác Hồ gửi tặng tấm gương người tốt, việc tốt.

Mỗi hình ảnh và bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, nhạy bén không ngừng cố gắng, hết lòng vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điển hình như những hình ảnh về Bác sĩ, Trung tá Lê Ngọc Trọng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ đã cùng các y, bác sĩ vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ nhân dân trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Anh luôn tâm niệm người lính quân y dù công tác ở đâu, ở đơn vị nào trên dải đất hình chữ S này cũng phải sống chết vì nhiệm vụ bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. 

Hay mô hình “Người mẹ thứ hai” do Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Đà Nẵng phát động từ năm 2019, là hoạt động nhằm giúp đỡ, chăm sóc những sinh viên Lào đang học tập tại Đà Nẵng. Các hội viên đã đỡ đầu, chăm sóc, giúp đỡ hàng chục du học sinh Lào mỗi khi đến TP. Đà Nẵng học tập. Không chỉ giúp các em yên tâm học và sinh sống khi xa nhà, hoạt động này còn là nhịp cầu ngoại giao giúp thắt chặt tình hữu nghị hai nước Việt Nam – Lào anh em... 

trien-lam-1-2.jpg
TS. Vũ Mạnh Hà - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh: Mỗi tấm gương người tốt, việc tốt tại Triển lãm là những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua, cần được nhân rộng hơn nữa.

 TS. Vũ Mạnh Hà - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” là sự kiện quan trọng góp phần vào việc cổ vũ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh… góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Triển lãm kéo dài đến hết tháng 8/2023 và sẽ tiếp tục được trưng bày tại nhiều địa phương trên cả nước.

"Thông qua triển lãm còn tôn vinh những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đất nước, qua đó đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay"

- Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà - 

N.LỘC