Phụ tải tăng kỷ lục, phát động tiết kiệm điện trên toàn quốc

Kinh tế - Ngày đăng : 22:09, 23/05/2023

(BKTO) - “Tiết kiệm điện, thành thói quen” đóng góp vào sự ổn định và bền vững của hệ thống điện quốc gia là thông điệp được Bộ Công Thương gửi tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... tại Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023, diễn ra ngày 22/5.
bct.jpg
Bộ Công Thương phát động tiết kiệm điện trên toàn quốc. Ảnh: BCT

Thời gian qua, thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng năng lượng do cạnh tranh địa chính trị, địa kinh tế diễn ra gay gắt làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, trong đó có nguồn cung về năng lượng sơ cấp; giá nhiên liệu (như dầu, khí, than) tăng cao, gây ra những tác động to lớn đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã tập trung chỉ đạo các Tập đoàn năng lượng (điện lực, dầu khí, than - khoáng sản) và các doanh nghiệp ngành điện thực thi quyết liệt nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục và tin cậy, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Đồng thời, Bộ cũng đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và Chương trình tiết kiệm điện theo tinh thần Chỉ thị số 20 ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, duy trì ổn định an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thị trường năng lượng thế giới diễn biến rất phức tạp, giá năng lượng tiếp tục bị đẩy lên mức cao.

Trong nước, do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đã gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện.

Tính đến ngày 11/5/2023, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua.

Riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20%, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.

Bên cạnh đó, công suất và sản lượng của các nhà máy điện gió cũng giảm sâu do gió kém nên chỉ đạt 5,6% so với công suất lắp đặt của các nhà máy.

Đặc biệt, từ cuối tháng 4 đến nay, thời tiết nắng nóng diễn ra khắc nghiệt trên diện rộng với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao, đặc biệt là nhu cầu sử dụng điện của khách hàng dân dụng.

Phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 19/5 đã tăng lên mức kỷ lục mới với xấp xỉ 924 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 05/2022. Công suất tiêu thụ cực đại đạt 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 05/2022.

Tình hình này dẫn tới nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng nếu không có những giải pháp kịp thời, quyết liệt hơn. Trong đó, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.

Vì vậy, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023. Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình... tăng cường thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô (nhất là thời điểm từ nay đến ngày 30/6/2023).

Theo đó, các doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, đồng thời chú trọng lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo sử dụng tại chỗ để giảm tiêu thụ điện từ lưới điện quốc gia.

Các hộ gia đình và người dân thường xuyên thực hành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, thay thế, sử dụng các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện; hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm…

PHÚC KHANG