Australia: Covid-19 tạo gánh nặng cho hệ thông y tế của bang Queensland

Kiểm toán quốc tế - Ngày đăng : 08:03, 21/05/2023

(BKTO) - Báo cáo kiểm toán năm tài chính 2021-2022 của Tổng Kiểm toán bang Queensland được công bố vừa qua cho thấy, đại dịch Covid-19 đã và đang tạo ra gánh nặng vô cùng lớn đối với hệ thống y tế của bang, khiến ngân sách bang mất hàng tỷ đô la Australia (AUD).

Mất hơn 1,3 tỷ đô la Australia

Theo tài liệu thống kê của Văn phòng Kiểm toán bang Queensland, đại dịch Covid-19 đã khiến hệ thống y tế của bang mất hơn 1,3 tỷ AUD trong năm tài chính 2022, trong đó, gần 200 triệu AUD có thể bị “mất trắng” do các thiết bị y tế được mua để phục vụ công tác xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên Covid-19 (RAT) không được sử dụng. Sở Y tế Queensland đã xem xét các phương án để tận dụng RAT nhằm hạn chế tối đa thất thoát, tuy nhiên, những khoản tiền tổn thất vẫn rất lớn. RAT và các thiết bị y tế bị hủy bỏ đã khiến bang chịu khoản thất thoát hơn 260 triệu AUD trong năm tài chính vừa qua, tăng từ mức gần 45 triệu AUD so với năm tài chính 2020-2021.

z4357759687211_5f9561f2b1e76fb26deb575902370c19.jpg
Thiết bị, vật tư y tế không được sử dụng hiệu quả sẽ gây lãng phí lớn. Ảnh minh họa

Trong đại dịch Covid-19, đặc biệt thời kỳ biến thể Omicron bùng phát, đã khiến nhân sự của Sở Y tế Queensland chịu nhiều áp lực đáng kể trong cả năm 2021-2022, tỷ lệ y, bác sĩ phải nghỉ ốm đã tăng 29% trong khoảng thời gian từ tháng 01 đến tháng 6/2022. Hiệu suất của hệ thống y tế đã giảm đáng kể do số nhân sự nghỉ ốm tăng cao, dẫn đến tỷ lệ nhân sự phải làm thêm giờ đã tăng 24% trong suốt cả năm tài chính.

Việc bổ sung y, bác sĩ tuyến đầu, tuyển dụng nhân sự tạm thời để lấp đầy các vị trí cần thiết cũng là vấn đề gây ra nhiều khó khăn. Ngân sách chi cho công tác tuyển dụng nhân sự này đã tăng 37% trong năm tài chính được xem xét, đây là mức tăng đột biến (hơn 80 triệu AUD so với năm 2020-2021).

Tổng Kiểm toán bang Brendan Worrall cho biết: “Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhu cầu của bệnh nhân tiếp tục tăng, trong khi đó nhân viên thiếu trầm trọng do nhiều người nghỉ vì mắc Covid-19, chi phí bổ sung cho các hoạt động liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 cũng tăng cao...”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ y tế của bang Queensland, bệnh nhân ngày càng phải chờ đợi lâu hơn để được các bác sĩ chuyên khoa khám, chữa bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân phải chờ đợi cho các cuộc hẹn khám ngoại trú trong năm tài chính 2021-2022 so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát đã tăng lên tới 80%; đồng thời hệ thống y tế của bang cũng phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ xe cứu thương.

Cần chủ động hơn để đối phó với các vấn đề phát sinh

Tổng Kiểm toán Brendan Worrall cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Chính phủ liên bang đã kịp thời trợ cấp những khoản tiền lớn cho tất cả các chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các quan chức địa phương đã khá lúng túng, bị động khi phải đối mặt với nhiều quy định thay đổi và phức tạp về việc phân bổ, sử dụng ngân sách viện trợ của liên bang trong thời gian ngắn. Do đó, các cuộc kiểm toán của Văn phòng Tổng Kiểm toán thường xuyên phát hiện ra các thiếu sót, vi phạm lớn tại các bang.

Đặc biệt, các chính quyền của bang Queensland bị chỉ trích đã không lập kế hoạch bố trí nhân sự phù hợp; quản lý, giám sát hoạt động tài chính đối với các khoản cứu trợ khổng lồ của liên bang trong năm 2020 và 2021 kém hiệu quả. Trong một số trường hợp, hướng dẫn từ liên bang không được tuân thủ khiến công tác quản lý tài chính chưa thực sự hiệu quả. Báo cáo kiểm toán cho biết thêm, khoảng 29% các tòa nhà thuộc sở hữu của Sở Y tế Queensland, trị giá hơn 6 tỷ AUD có thể sẽ phải xây dựng lại trong vòng một thập kỷ tới. Chính quyền bang đã cam kết sẽ chi 1,5 tỷ AUD cho việc mua sắm cơ sở hạ tầng y tế, các công trình cơ bản, bao gồm: Bệnh viện, trạm cứu thương và chỗ ở của nhân viên y tế. Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán Brendan Worrall cũng cảnh báo, để đạt được kết quả mong đợi, chính quyền bang sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh tình trạng thiếu nguyên liệu và chi phí tăng cao cũng như nhiều khó khăn trong việc bổ sung lực lượng lao động.

Báo cáo kiểm toán dẫn chứng hàng loạt khoản chi phí lớn do đại dịch gây ra đối với hệ thống y tế của Queensland. Hệ thống y tế của bang những năm qua vốn đã chịu nhiều áp lực, những năm gần đây lại phải chịu thêm nhiều gánh nặng khi gồng mình đối phó với hậu quả của đại dịch.

Tổng Kiểm toán Brendan Worrall dự đoán Queensland sẽ còn gặp nhiều khó khăn trên chặng đường phía trước. Do đó, hệ thống y tế của bang cần tìm ra hướng đi bền vững, sớm giải quyết những thách thức hiện tại để sẵn sàng đối phó với những vấn đề phát sinh. Đại diện Văn phòng Kiểm toán bang Queensland cho biết, bảo mật và xác minh việc thanh toán điện tử sẽ tiếp tục là trọng tâm của cả kiểm toán viên và các quan chức địa phương khi họ tiếp tục sử dụng viện trợ của liên bang./.

THANH XUYÊN