Truyền thông tác động lớn đến uy tín và hiệu quả của công ty đại chúng

Tài chính - Ngày đăng : 19:15, 26/05/2023

(BKTO) - Kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp mà Vietnam Report vừa thực hiện trong tháng 5/2023 chỉ ra rằng các yếu tố liên quan đến công tác truyền thông gia tăng mức độ tác động lớn nhất đến uy tín và hiệu quả của các công ty đại chúng.
3(3).jpg
Truyền thông tác động lớn đến uy tín và hiệu quả của công ty đại chúng. Ảnh minh họa: BrandsVietnam

Cụ thể, tuân thủ quy định công bố thông tin của công ty đại chúng giai đoạn từ tháng 4/2022-3/2023 tăng 0,43 điểm; mức độ đa dạng và hiệu quả truyền thông tăng 0,59 điểm so với giai đoạn từ tháng 4/2021-3/2022.

Ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc Vietnam Report nhấn mạnh, kết quả này phản ánh mức độ quan tâm của công chúng về thị trường tài chính Việt Nam nói chung và công ty đại chúng nói riêng đã tăng lên nhanh chóng với nhiều chủ đề nóng khiến dư luận chú ý, nhất là về các vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường vốn Việt Nam trong năm vừa qua.

Đó là giao dịch nội gián, công bố thông tin sai sự thật, những tin đồn ảnh hưởng tới biến động của thị trường. Thực tế, những vấn đề này không xa lạ mà đã luôn tồn tại trên thị trường tài chính Việt Nam những năm qua nhưng vẫn chưa có được sự quan tâm xử lý thích đáng.

Hiện tượng này bộc lộ nhiều điểm hạn chế của các công ty đại chúng hiện nay về mức độ quan tâm và cách họ tiếp cận với vấn đề minh bạch thông tin, qua đó cũng phản ánh chất lượng quản trị doanh nghiệp vẫn chưa cao. Điều này cũng đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp về việc nâng cao công tác quản trị truyền thông.

Theo ý kiến của các chuyên gia, các công ty đại chúng phải nhận thức được sức mạnh của việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông và thực hiện những bước quản lý một cách chủ động. Bởi các phương tiện truyền thông có thể có tác động đáng kể đến các công ty đại chúng thông qua giá cổ phiếu, nhận thức của công chúng, mối quan hệ của các bên liên quan và các quyết định chiến lược.

Dữ liệu phân tích trong giai đoạn 4/2022-3/2023 của Vietnam Report cho thấy, sự chủ động về mặt truyền thông của doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể, với 25% số doanh nghiệp tham gia khảo sát đáp ứng tỷ lệ có ít nhất 1/3 lượng thông tin về doanh nghiệp trên truyền thông được dẫn nguồn từ doanh nghiệp và các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp.

Trong khi năm 2022 chỉ có gần 9% số doanh nghiệp và năm 2021 chỉ có khoảng 17% số doanh nghiệp đáp ứng tỷ lệ này. Đây là một dấu hiệu tích cực trong hoạt động quản trị truyền thông, củng cố thêm uy tín đối với các công ty đại chúng.

Dữ liệu phân tích còn cho biết, 5 nhóm chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông của các công ty đại chúng không có sự thay đổi so với năm trước. Cụ thể vẫn bao gồm chủ đề thông tin về: tài chính/kết quả kinh doanh; cổ phiếu; hình ảnh/PR/scandals; sản phẩm và quản trị.

4(2).jpg
Dữ liệu phân tích công ty đại chúng từ tháng 4/2020 - 3/2023

Doanh nghiệp được đánh giá là “An toàn” về chất lượng thông tin trên truyền thông khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, ngưỡng “Tốt nhất” là trên 20%.

Trong kết quả nghiên cứu năm nay, tỷ lệ doanh nghiệp đạt được các ngưỡng này thấp hơn hẳn so với các giai đoạn trước đó. Chỉ có 67,4% doanh nghiệp đạt ngưỡng “An toàn” trong khi đó năm 2022 và 2021 tỷ lệ này lần lượt là 87,8% và 91,5%.

Tỷ lệ doanh nghiệp đạt ngưỡng “Tốt nhất” thậm chí còn co hẹp lại đáng kể so với 2 năm trước đó, chỉ đạt 54,7% so với mức 79,3% và 82,9% - ông Vũ Đăng Vinh cho biết.

Nguyên nhân của sự co hẹp tỷ lệ doanh nghiệp đạt hiệu quả về chất lượng thông tin bắt nguồn từ các sai phạm trong hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản đóng băng, làn sóng tin đồn thất thiệt...

Mặc dù những sai phạm, tin đồn chỉ xảy ra đối với một số nhóm doanh nghiệp nhất định nhưng đã tạo ra hiệu ứng domino, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nhà đầu tư và công chúng.

Nhìn chung toàn thị trường, chênh lệch tỷ lệ tin tích cực và tiêu cực theo tháng đối với nhóm chủ đề hình ảnh/PR/scandals có những thời điểm rơi xuống dưới mức an toàn hoặc sụt giảm nghiêm trọng từ mức cao của tháng trước đó, chẳng hạn như tháng 4, 7, 9, 12/2022.

Có thể nhận thấy nỗ lực của doanh nghiệp và thị trường để kéo tỷ lệ này về mức an toàn vào những tháng ngay sau đó, cho dù vẫn luôn bị giằng co, tăng giảm liên tục. Cũng cần lưu ý rằng tỷ lệ này có xu hướng giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2023.

Tuy nhiên, điểm đáng mừng là giá trị trung bình chênh lệch tỷ lệ tích cực - tiêu cực vẫn luôn được giữ ở ngưỡng tốt nhất (trên 20%) ngay cả trong những giai đoạn thị trường ảm đạm nhất - các chuyên gia nghiên cứu chỉ rõ.

QUỲNH ANH