Thương mại xanh - Thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp
Kinh tế - Ngày đăng : 19:07, 14/06/2023
Diễn đàn thương mại xanh năm 2023 có sự tham gia của hơn 300 đại biểu là doanh nghiệp, chuyên gia, đại diện cơ quan chức năng.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, nhận thức về tiêu dùng xanh đã có một bước tiến dài. Nếu như trước đây tiêu dùng xanh chỉ được hiểu là một khâu của quá trình sản xuất, đó là người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các sản phẩm xanh; thì hiện nay, tiêu dùng xanh không chỉ dừng lại ở ý nghĩa đó mà được mở rộng hơn rất nhiều, là khái niệm mang tính hệ thống, hoàn thiện ở tất cả các khâu, từ sản xuất phân phối đến tiêu dùng và quay trở lại sản xuất. Để có được sản phẩm xanh phục vụ tiêu dùng cần có nguyên liệu xanh, tài chính xanh, năng lượng xanh, đặc biệt là hệ thống chính sách, hành lang pháp lý.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thực tế tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế bền vững trở thành xu thế tất yếu của thế giới. Những năm gần đây, các nhà đầu tư khi đến với TP. Hồ Chí Minh luôn đặt câu hỏi về năng lượng tái tạo, nguyên liệu xanh. Các nhà đầu tư đã đến từ trước cũng muốn đổi mới để “xanh” hơn. Bởi nếu không đáp ứng được các tiêu chí xanh thì sản phẩm sản xuất ra không thể xuất khẩu vào thị trường châu Âu và các nước phát triển khác; không thể tồn tại, phát triển bền vững. Ngay từ bây giờ chúng ta đã đứng trước nguy cơ tụt hậu trong thu hút đầu tư nước ngoài sụt giảm nếu như không chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Khi đó sản xuất hàng hóa không đưa ra được thị trường thế giới, thì không thể hội nhập, tăng trưởng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, những diễn đàn như thế này có tác động rất tích cực đến nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, người sản xuất và toàn xã hội. Từ đó thúc đẩy hình thành nên chính sách để nền kinh tế tăng trưởng xanh tồn tại và phát triển.
Diễn đàn thương mại xanh năm 2023 nằm trong chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 14, là hoạt động thường niên do Báo Sài gòn giải phóng phối hợp với các đơn vị tổ chức. Chiến dịch nhằm vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường.
Nhà báo Phạm Văn Trường, Phó Tổng biên tập Báo Sài gòn giải phóng nhận định, chuyển đổi sang sản xuất xanh giờ đây không còn là khẩu hiệu tuyên truyền, vận động mà đã trở thành hướng đi tất yếu, sống còn không chỉ với doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế đất nước cũng như đời sống xã hội. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ.
Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi có đến 99% doanh nghiệp Việt là doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ và vừa, nội lực cạnh tranh yếu, vốn đầu tư mỏng. Nhà báo Phạm Văn Trường nhấn mạnh, mục đích của Diễn đàn nhằm tạo cơ hội để các cơ quan chức năng, bộ ngành, các chuyên gia, doanh nghiệp cùng chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững. Tăng cường trao đổi tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển xanh, phát triển nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; tạo nền tảng phát triển nhân rộng trong cả nước thời gian tới./.