Nâng tầm hợp tác, cải thiện chất lượng kiểm toán

Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 09:42, 10/07/2023

(BKTO) - Trải qua nhiều giai đoạn với những thách thức và cơ hội khác nhau, mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm toán, đồng thời tăng cường sự minh bạch cho ngành kiểm toán.
16-.jpg
TS. TRẦN KHÁNH LÂM - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VACPA

Cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm toán

Từ những ngày đầu thành lập, VACPA đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hợp tác để nâng cao chất lượng và thực hiện công khai, minh bạch trong chi tiêu tài chính công, thông tin tài chính doanh nghiệp, thị trường tài chính và phát triển nghề nghiệp kế toán, kiểm toán. Sự hợp tác giữa KTNN và các hội nghề nghiệp kế toán, kiểm toán (HNN) tại Việt Nam, trong đó có VACPA đã trải qua một chặng đường lịch sử với nhiều hoạt động nổi bật.

Cơ quan KTNN, VACPA và các hội viên của VACPA là doanh nghiệp kiểm toán đã hợp tác thông qua việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về quy định, quy trình, kỹ thuật, đảm bảo tuân thủ chuẩn mực và các quy định về đạo đức nghề nghiệp kiểm toán. Chia sẻ một số sản phẩm chuyên môn, tài liệu nghiệp vụ để tham khảo trong quá trình nghiên cứu làm việc. Các buổi đào tạo chung đã được tổ chức để cải thiện kỹ năng và kiến thức cho các kiểm toán viên. Đồng thời, hai bên đã cử các chuyên gia tham gia hỗ trợ chuyên môn, thảo luận chuyên đề.

Căn cứ Quy chế sử dụng cộng tác viên và Quy chế thuê hoặc ủy thác doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán của KTNN, hai bên đã phối hợp nghiên cứu, tạo điều kiện để các kiểm toán viên độc lập, doanh nghiệp kiểm toán tham gia vào các hoạt động của KTNN, nhất là kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán chuyên đề đối với doanh nghiệp sử dụng vốn nhà nước, các dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Với tầm nhìn phát triển nghề nghiệp trong tương lai, KTNN và VACPA hoàn toàn có thể nâng tầm mối quan hệ hợp tác thông qua việc cải thiện chất lượng đào tạo kiểm toán viên, đồng hành phát triển chương trình học nâng cao, thúc đẩy các khóa học về công nghệ mới và các tiêu chuẩn kiểm toán mới.

TS. Trần Khánh Lâm

Đặc biệt, VACPA và KTNN thường xuyên hợp tác, tuyên truyền và quảng bá vai trò, giá trị hoạt động nghề nghiệp kiểm toán đến với cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và xã hội thông qua liên kết website, đăng tải tin bài trên báo chí, tổ chức tọa đàm, hội thảo… Những hình thức hợp tác trên đều đóng góp vào việc nâng cao chất lượng của công tác kiểm toán, đồng thời cũng tạo ra một môi trường để cơ quan KTNN và các doanh nghiệp kiểm toán độc lập có thể hỗ trợ lẫn nhau và làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung.

Có thể nói, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của các bên đã giúp nâng cao chất lượng và tính chính xác của các báo cáo kiểm toán, đồng thời xây dựng được niềm tin từ công chúng và cộng đồng doanh nghiệp. Những thành tựu này đã góp phần vào việc xây dựng nền tài chính quốc gia minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Cần hệ thống trao đổi thông tin hiệu quả, minh bạch, xuyên suốt

Bên cạnh những thành tựu và nỗ lực trong thời gian qua, không thể phủ nhận rằng, vẫn có những thách thức nhất định trong việc tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa KTNN và HNN, doanh nghiệp kiểm toán. Thực tế cho thấy, KTNN và HNN vẫn đang có những quan điểm khác nhau về các tiêu chuẩn và quy định kiểm toán. Điều này đôi khi gây ra khó khăn trong việc thống nhất và áp dụng các quy định, quy trình và chuẩn mực kiểm toán, làm hạn chế khả năng doanh nghiệp kiểm toán độc lập (là hội viên của VACPA) thực hiện công việc ủy thác kiểm toán từ phía cơ quan KTNN.

Một thách thức quan trọng khác là việc đảm bảo thông tin tài chính đã được kiểm toán được cung cấp một cách minh bạch và đáng tin cậy. Điều này đòi hỏi một hệ thống trao đổi thông tin hiệu quả, minh bạch và xuyên suốt giữa KTNN và VACPA - đầu mối để trao đổi thông tin với các doanh nghiệp kiểm toán độc lập đang hoạt động tại Việt Nam.

Với tầm nhìn phát triển nghề nghiệp trong tương lai, KTNN và VACPA hoàn toàn có thể nâng tầm mối quan hệ hợp tác thông qua việc cải thiện chất lượng đào tạo kiểm toán viên, đồng hành phát triển chương trình học nâng cao, thúc đẩy các khóa học về công nghệ mới và các tiêu chuẩn kiểm toán mới. Bên cạnh đó, hai bên cùng nhau thực hiện các nghiên cứu và phát triển chính sách mới liên quan đến hoạt động kiểm toán, đảm bảo rằng lĩnh vực kiểm toán luôn cập nhật và phản ánh đúng tình hình thực tế.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh, tác động mạnh đến hoạt động kế toán, kiểm toán, VACPA và KTNN nên có những chương trình hợp tác sâu để tìm kiếm và áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong kiểm toán, chẳng hạn như: Kiểm toán dựa trên Big Data, machine learning và AI… để nâng cao hiệu quả và chính xác trong kiểm toán. Đồng thời, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, minh bạch hoạt động kiểm toán bằng cách áp dụng và tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán quốc tế, cải tiến quy trình kiểm toán Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 29 năm Ngày thành lập KTNN, VACPA nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu và tiến bộ mà KTNN đã đạt được trong 29 năm qua, trở thành cơ quan Kiểm toán tối cao theo đúng tiêu chí và chuẩn mực đã ghi trong Hiến chương của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). VACPA chúc lãnh đạo KTNN và tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi thách thức trong giai đoạn mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

TS. TRẦN KHÁNH LÂM - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VACPA