Phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2025
Kinh tế - Ngày đăng : 20:28, 27/07/2023
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) với quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 1.545 km, lộ trình nghiên cứu đầu tư đến năm 2030 (Hà Nội - Vinh, Nha Trang -TP. Hồ Chí Minh), sau năm 2030 (Vinh - Nha Trang).
Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là Dự án có tầm chiến lược, tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.
Tuy nhiên, đây là Dự án có quy mô rất lớn, ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp.
Thời gian vừa qua, Hội đồng thẩm định nhà nước đã có ý kiến về Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Bộ GTVT cũng tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như: Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
“Để có đầy đủ cơ sở khoa học, khách quan, minh bạch, Bộ GTVT dự kiến sẽ huy động một số chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm, phối hợp với tư vấn trong nước để nghiên cứu, hoàn thiện làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định” - Bộ GTVT cho biết.
Về tiến độ, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2025 theo đúng Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về “siêu dự án” đường sắt này. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT trước ngày 5/8, hoàn thành việc đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt tốc độ cao khác kết nối liên vùng và quốc tế trong hệ thống đường sắt quốc gia theo đúng quy định./.