Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả công tác thu bảo hiểm xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 09:41, 27/08/2023

(BKTO) - Cùng với sự nỗ lực của toàn ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương, việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn còn cao đang đặt ra những thách thức nhằm đảm bảo tính bền vững trong thực hiện chính sách BHXH.
dsc_7227-1600x1200-.jpg
Tình trạng nợ đọng BHXH đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Ảnh: N.Lộc

Còn nhiều khó khăn trong công tác thu BHXH

Thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng ở địa phương xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT… 

Theo bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu BHXH trên địa bàn còn gặp khó khăn; số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh được đánh giá là chưa tương xứng với quy mô của tỉnh. Trong đó, tình trạng nợ đóng, trốn đóng trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu tăng cao... 

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, tình hình nợ đóng BHXH trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biễn khá phức tạp. Trong khi đó, công tác khởi kiện doanh nghiệp chậm đóng đang gặp rất nhiều vướng mắc, chưa thực hiện được liên quan đến một số vấn đề pháp lý.

Từ 01/6/2022 đến 30/6/2023, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an làm việc với tổng số 565 đơn vị nợ trên địa bàn toàn tỉnh, tổng số tiền nợ là 183,5 tỷ đồng, thu hồi được số tiền nợ 88,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi là 48,09%, có 389/565 đơn vị khắc phục tiền nợ đạt 68,85% tỷ lệ đơn vị thực hiện trích nộp sau buổi làm việc.

BHXH tỉnh Bình Dương

Dưới góc nhìn của cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh, tình trạng nợ đọng đóng BHXH trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; cũng như ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Trước tình hình này, đại diện Công an tỉnh đề nghị hai ngành BHXH và Công an tỉnh phối hợp tốt hơn trong xác định cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý xử phạt các doanh nghiệp, người lao động có dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của người lao động, đơn vị sử dụng lao động và người dân…

Cần quyết liệt trong xử lý nợ đọng

Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn vừa qua, đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách BHXH tại tỉnh Bình Dương, song Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, tỷ lệ chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT của tỉnh còn cao.

Do đó, UBND tỉnh cần đánh giá sát tình hình, chỉ ra các nguyên nhân để có kế hoạch phát triển cho phù hợp; nhất là với các đơn vị chậm đóng kéo dài, đã phá sản, giải thể, cần có giải pháp để giải quyết dứt điểm với sự vào cuộc của các cấp, các ngành.

Đặc biệt, trong giải quyết chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, UBND tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm; tăng cường phối hợp giữa các Sở, ngành liên quan để rà soát dữ liệu.

Qua phát hiện kiểm toán, Kiểm toán nhà nước kiến nghị, đối với các đơn vị trốn đóng hoặc nợ đọng, cần có biện pháp kiên quyết để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn trong việc khởi kiện đơn vị sử dụng lao động có hành vi trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN để bảo vệ quyền lợi của người lao động theo quy định của Luật BHXH.

Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII

Thông tin về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, UBND tỉnh đã nhận rõ hơn những tồn tại và những việc cần phải thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt là tình trạng nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng chây ì, trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN nợ số tiền lớn, thời gian kéo dài đang là thách thức đối với công tác thu BHXH trên cả nước, trong đó có tỉnh Bình Dương. 

Về giải pháp đối với vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo BHXH tỉnh rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh có các biện pháp thực hiện nghiêm chính sách về BHXH, BHYT, trong đó có việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt đối với các trường hợp để nợ đọng kéo dài.

UBND tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và yêu cầu các cấp chính quyền, Sở, ngành cùng vào cuộc để việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn ngày càng hiệu quả, đạt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

dsc_4764.jpg
Qua kiểm toán, KTNN kiến nghị giải pháp để chấn chỉnh tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh: TL

Thời gian qua, tình trạng trốn đóng, nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN đã xảy ra tại hầu hết các địa phương trên cả nước. Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, các cơ quan thanh tra lao động và chính quyền địa phương cần đề cao trách nhiệm quản lý hoạt động sử dụng lao động, phát hiện nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, chính xác đối với các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH bắt buộc để xử lý hành chính, làm cơ sở để xử lý hình sự đối với những hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc.

Tăng cường theo dõi, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động trong việc chấp hành chính sách BHXH, BHYT và có giải pháp xử lý triệt để nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cũng là một trong những vấn đề được Kiểm toán nhà nước kiến nghị cơ quan BHXH, các địa phương tập trung giải quyết qua kiểm toán việc thực hiện chính sách BHTN tại BHXH Việt Nam và nhiều địa phương thời gian qua.

Theo Kiểm toán nhà nước chuyên ngành VII, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán đối với lĩnh vực BHXH, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH nhìn chung còn ở mức cao. Tình trạng này kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy và đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp chính là người lao động./.

N.LỘC