Nâng cao hiệu quả quản lý dự án từ việc thực hiện tốt kiến nghị kiểm toán
Hoạt động của Ngành - Ngày đăng : 21:24, 01/09/2023
Chia sẻ với phóng viên Báo Kiểm toán, ông Lê Văn Sáu - Phó Giám đốc Ban QLDA khẳng định: Việc thực hiện các kiến nghị của KTNN với những bằng chứng thuyết phục, khả thi đã giúp đơn vị từng bước nâng cao hiệu quả QLDA.
Thưa ông, là một trong những đơn vị được giao quản lý nhiều dự án trọng điểm quốc gia, ông có thể chia sẻ về những nỗ lực của Ban QLDA nhằm triển khai các dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng?
Năm 2022 là năm có khối lượng giải ngân cao kỷ lục của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Ban QLDA được đánh giá cao, thuộc top đầu trong các cơ quan của Bộ GTVT với kết quả giải ngân đạt 98%. Trong đó, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã khánh thành cuối năm 2022. Đây là 1 trong 11 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đồng thời cũng là một dự án thành phần của dự án đường Hồ Chí Minh…
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GTVT, kết quả này đến từ việc Ban QLDA đã có sự thay đổi lớn trong tư duy, hành động, giúp cho công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm được nâng tầm về năng lực.
Năm 2023 và các năm tiếp theo, Ban được giao nhiều trọng trách khi tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Các dự án trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt trước áp lực đẩy nhanh giải ngân đầu tư công để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, lãnh đạo Ban QLDA xác định, yếu tố sống còn là phải triển khai tốt các dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Phát huy những kết quả đạt được, Ban QLDA sẽ tập trung, quyết liệt khắc phục tồn tại; đồng thời chú trọng đẩy mạnh sự đổi mới trong thực thi nhiệm vụ; ứng dụng công nghệ mới trong công tác quản lý, điều hành dự án; củng cố cơ cấu tổ chức… Bởi đây chính là cách thiết thực nhất để nâng cao năng lực, hiệu quả công tác trước khối lượng công việc ngày càng lớn, thách thức ngày càng tăng.
Song hành với đó là phải đặt công tác phòng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài sản lên hàng đầu.
Theo đó, Ban QLDA sẽ kiểm soát chặt chẽ ngay từ những bước đầu triển khai thực hiện dự án. Chú trọng lựa chọn các giải pháp thiết kế tối ưu về kinh tế, kỹ thuật, lựa chọn các đơn vị Tư vấn thiết kế đảm bảo năng lực, kinh nghiệm; quản lý, giám sát chặt chẽ trong bước triển khai thi công các dự án; chỉ tổ chức nghiệm thu, thanh toán các hạng mục đảm bảo chất lượng yêu cầu.
Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, thành lập các Tổ, nhóm kiểm tra thường kỳ, đột xuất để kiểm soát chất lượng công trình.
Đặc biệt, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của đoàn thanh tra, kiểm toán.
Như ông vừa chia sẻ, đơn vị luôn chú trọng thực hiện theo kiến nghị kiểm toán, thông qua đó để làm tốt hơn nữa công tác QLDA. Xin ông có thể thông tin cụ thể hơn về vấn đề này?
Ngay sau khi Báo cáo kiểm toán được phát hành, lãnh đạo Ban QLDA đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm và khẩn trương khắc phục sai sót. Thậm chí, nhiều kiến nghị được thực hiện trước khi có Kết luận của KTNN.
Đặc biệt, đối với Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, được KTNN kiểm toán cuối năm 2022, đến nay Ban QLDA đã thực hiện đạt 100% kiến nghị thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.
Kết quả này có được, trước hết là nhờ sự nhìn nhận đúng đắn, tinh thần vào cuộc trách nhiệm, khẩn trương của lãnh đạo Ban khi đặc biệt coi trọng công tác thực hiện kiến nghị kiểm toán.
Từ nhiều năm nay, bên cạnh việc tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, triển khai dự án đầu tư, Ban luôn chú trọng đến công tác giám sát, cũng như công tác kiểm tra, thực hiện sau kiểm toán, đặc biệt là đối với các kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN.
Nhằm khẳng định những nỗ lực của KTNN và của các bên trong đôn đốc, thực hiện kiến nghị kiểm toán; đồng thời hướng đến Phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, Báo Kiểm toán đang thực hiện tuyến bài viết “Thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán: Minh bạch và giải trình”. Trong quá trình triển khai tuyến bài, Báo Kiểm toán đã nhận được phản hồi của một số đơn vị về vấn đề này.
Sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GTVT đối với công tác thực hiện kết luận, kiến nghị và theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đã được lãnh đạo Ban cụ thể hóa bằng những biện pháp mang lại tác dụng, hiệu quả cao. Điều này được thể hiện rõ trên một số khía cạnh sau.
Thứ nhất, Ban QLDA đã lập một Tổ công tác để làm đầu mối phụ trách đôn đốc các bộ phận, các nhà thầu phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu và giải trình trong quá trình kiểm toán cũng như thực hiện kiến nghị của KTNN. Trong đó, Tổ công tác có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị, báo cáo lãnh đạo Ban định kỳ và theo yêu cầu. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Ban kịp thời có giải pháp chấn chỉnh đối với các đơn vị chậm trễ trong thực hiện kiến nghị, cũng như báo cáo lãnh đạo Bộ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kiến nghị kiểm toán.
Thứ hai, ngay từ trong quá trình đoàn kiểm toán đang làm việc và có chỉ ra thiếu sót, Ban QLDA đã tổ chức họp và làm rõ đối với từng nội dung được kiểm toán chỉ ra, đồng thời yêu cầu nhà thầu, các bộ phận có liên quan thực hiện ngay kiến nghị kiểm toán, không chờ đến khi kết thúc cuộc kiểm toán.
Thứ ba, rút ra bài học kinh nghiệm về những vấn đề được kiểm toán chỉ ra, Ban đã xây dựng Sổ tay, trong đó nêu rõ những kinh nghiệm triển khai dự án, cũng như những lưu ý và yêu cầu trách nhiệm phải thực hiện kiến nghị kiểm toán đối với từng bộ phận, trách nhiệm của nhà thầu tham gia dự án.
Trở lại với Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, để đạt được kết quả cao trong thực hiện kiến nghị kiểm toán, ngoài sự quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo Ban thì một yếu tố rất quan trọng đó là các kết luận, kiến nghị được KTNN đưa ra rất đúng đắn, khách quan và phù hợp.
Trên thực tế, trong suốt quá trình kiểm toán, Đoàn kiểm toán và Ban, cũng như các đơn vị có liên quan thường xuyên trao đổi để nhìn nhận vấn đề từ nhiều chiều. Đoàn kiểm toán, ngoài việc dựa trên quy định pháp luật để đánh giá tính hiệu quả thì cũng rất quan tâm lắng nghe chia sẻ của Ban về thực tiễn triển khai dự án với vấn đề đặt ra, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để có thêm nhìn nhận và đưa ra đánh giá phù hợp.
Đối với mỗi đánh giá, kiến nghị của KTNN, Ban đều được thông tin và lấy ý kiến tạo sự thống nhất, đồng thuận trước khi ban hành. Chúng tôi cho rằng, chính những yếu tố này đã góp phần tạo nên những đánh giá, kiến nghị kiểm toán thuyết phục, cũng như thể hiện sự chia sẻ của KTNN với đơn vị được kiểm toán, trên nền tảng là quy định pháp luật hiện hành.
Thời gian qua, ngành GTVT đã chủ động mời KTNN vào cuộc sớm để kiểm toán các dự án khi đang triển khai. Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của việc làm này?
Thời gian qua, nhiều dự án của ngành GTVT, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã chủ động mời KTNN thực hiện kiểm toán từ sớm, đơn cử như Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Ban QLDA quản lý.
Thông qua công tác kiểm toán, KTNN đã giúp đơn vị sớm phát hiện các sai sót (nếu có) để kịp thời khắc phục, không để kéo dài ảnh hưởng đến các bước sau trong quá trình triển khai dự án. Điều này, theo chúng tôi là vô cùng cần thiết. Bởi trong quá trình triển khai thực hiện, các hoạt động của nhà thầu được Ban giám sát chặt chẽ, cộng với sự vào cuộc của KTNN sẽ giúp nhà thầu có thêm cái nhìn khách quan, từ đó nhận diện rõ những hạn chế để khắc phục, điều chỉnh ngay tại thời điểm đó.
Dựa trên những kết luận, kiến nghị kiểm toán, Ban và các nhà thầu sẽ thực hiện nghiêm túc, trước khi dự án hoàn thành và thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán.
Có thể khẳng định, quan hệ phối hợp, hỗ trợ trong thực hiện nhiệm vụ của KTNN đối với ngành GTVT, trong đó có Ban QLDA đã góp phần tạo thêm động lực để Ban hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn cử, KTNN sẵn sàng lắng nghe và lựa chọn thời điểm kiểm toán phù hợp (căn cứ vào kế hoạch kiểm toán năm và kế hoạch cụ thể của đơn vị kiểm toán) để đảm bảo hỗ trợ đơn vị được kiểm toán ưu tiên thực hiện nhiệm vụ của mình.
Không chỉ giúp đơn vị nhìn nhận rõ hơn về một số điểm thiếu sót cần khắc phục, qua kiểm toán, KTNN cũng sẽ nắm bắt, cùng ngành GTVT kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về chính sách, đảm bảo tiến độ của dự án. Đặc biệt, các kiến nghị của kiểm toán đã được Bộ GTVT triển khai đến các Ban QLDA đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các dự án.
Trân trọng cảm ơn ông!