Duy trì bền vững kết quả chương trình nước sạch nông thôn

Xã hội - Ngày đăng : 17:00, 10/09/2023

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) đánh giá, việc triển khai Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) đã tạo nên chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi hành vi sử dụng nước sạch và vệ sinh, cải thiện điều kiện tiếp cận nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.
dsc_4841.jpg
Việc triển khai Chương trình đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Ảnh: N.Lộc

Những kết quả đánh giá của KTNN đã khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả của Chương trình. Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan chủ quản Chương trình cũng đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh về việc duy trì bền vững kết quả Chương trình.

Theo đó, thực hiện Hiệp định Tín dụng Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, vay vốn WB, trong thời gian từ 19-30/6/2023, WB phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đã tổ chức Đoàn công tác đánh giá kết thúc Chương trình, giai đoạn 2016-2022.

Đoàn công tác đã đánh giá cao các Bộ, ngành, địa phương tham gia thực hiện Chương trình đạt, hoàn thành các mục tiêu đặt ra; đồng thời khuyến nghị về việc duy trì tính bền vững đối với các kết quả đã đạt được sau khi kết thúc Chương trình.

Để đảm bảo thành quả mà Chương trình đã đạt được, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các khuyến nghị của Đoàn đánh giá, trong đó chú trọng một số nội dung.

Đối với cấp nước sạch nông thôn, cần tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý khai thác công trình cấp nước nông thôn tập trung (CNNTTT) sau đầu tư; tổ chức rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của tất cả công trình CNNTTT, phân loại và có phương án giao/chuyển giao quản lý tài sản, quản lý khai thác cho đơn vị có đủ chức năng, nhiệm vụ, năng lực kinh nghiệm đảm bảo phát huy hiệu quả công trình.

Giao nhiệm vụ/đặt hàng cho Trung tâm nước sạch và vệ sinh nông thôn cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng, năng lực chuyên môn trong việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật về quản lý khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình, công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý khai thác các công trình cấp nước quy mô nhỏ, rất nhỏ do cộng đồng quản lý; thực hiện các hoạt động thông tin - giáo dục - truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về sử dụng nước sạch tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước; quản lý khai thác, vận hành bền vững công trình CNNTTT; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch và trách nhiệm chi trả tiền sử dụng nước để công trình hoạt động hiệu quả, bền vững.

dsc_5915.jpg

Chương trình được triển khai thực hiện từ 2017 đến nay đã tạo nên chuyển biến tích cực về thông tin, giáo dục, truyền thông, góp phần thay đổi hành vi sử dụng nước sạch và vệ sinh, cải thiện điều kiện tiếp cận nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh và tăng cường năng lực để duy trì bền vững các công trình vệ sinh và cấp nước.

Bà Đoàn Thị Thu Hà - Trưởng Đoàn kiểm toán, thuộc KTNN chuyên ngành V

Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh giá nước sạch đảm bảo tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí sản xuất và có chính sách hỗ trợ giá nước phù hợp, đảm bảo đủ kinh phí cho duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành công trình hiệu quả và bền vững.

Đối với vệ sinh nông thôn, tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại các xã “vệ sinh toàn xã”. Nhân rộng cách tiếp cận thay đổi hành vi của Chương trình ở các xã khác trong Chương trình MTQG Xây dựng Nông thôn mới hiện tại và các chương trình khác của tỉnh.

Liên quan đến Chương trình, trong các năm 2022, 2023, KTNN cũng đã tiến hành kiểm toán, qua đó chỉ ra những tồn tại, bất cập và kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh, từ đó nhằm nâng cao hiệu quả của Chương trình./.

N.LỘC