Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 13:48, 28/09/2023

(BKTO) - Từ ngày 01/10 đến hết ngày 15/11/2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với cơ quan BHXH.
bhxh-qnam.jpg
Tiếp nhận và giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN tại bộ phận Một cửa- BHXH tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đ. KHOA

Theo BHXH tỉnh Quảng Nam, việc khảo sát nhằm đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp (DN) đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh Quảng Nam, BHXH cấp huyện về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Qua đó, đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và các mặt công tác của BHXH tỉnh; nắm bắt những yêu cầu, khó khăn, vướng mắc của người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để đề xuất những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Cụ thể, từ ngày 01/10/2023 đến hết ngày 15/11/2023, BHXH tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN đối với BHXH tỉnh. Từ ngày 15/11 đến 25/11/2023, tiến hành tổng hợp phiếu khảo sát và báo cáo kết quả trước ngày 30/11/2023.

Người được khảo sát gồm cá nhân, tổ chức và DN tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN được thực hiện đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh năm 2023 tại bộ phận “Một cửa”; tại các đơn vị, DN giao dịch qua hình thức giao dịch điện tử của ngành BHXH trên địa bàn tỉnh.

Tiêu chí đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh được xác định theo 5 yếu tố cơ bản gồm: cơ sở vật chất tại bộ phận Một cửa; về niêm yết công khai thủ tục hành chính; về công chức, viên chức, người lao động giải quyết công việc; về kết quả cung ứng dịch vụ; về tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị; công tác tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; những giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong thời gian tới.

Cá nhân, đơn vị giao dịch tại bộ phận Một cửa, tiếp xúc trực tiếp với người đến giao dịch tại bộ phận Một cửa để lấy thông tin điều tra và thực hiện thu hồi phiếu khảo sát. Số lượng phiếu khảo sát là 330 phiếu, khảo sát tại BHXH tỉnh và 8 BHXH huyện, thị xã, thành phố. Các đơn vị, DN đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN gửi phiếu khảo sát qua đường Bưu điện để các đơn vị, DN thực hiện đánh giá và gửi lại về cơ quan BHXH tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, để việc khảo sát, đánh giá công khai, minh mạch và đạt hiệu quả cao, BHXH tỉnh yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thành phố thực hiện phương pháp đo lường sự hài lòng phải đảm bảo tính khách quan, thống nhất, khả thi, dễ áp dụng và phù hợp với điều kiện nguồn nhân lực của BHXH tỉnh.

Phương pháp đo lường sự hài lòng phải mang tính mở và phù hợp với lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; ghi nhận sát thực tế về những yêu cầu, mong muốn và khó khăn vướng mắc của người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN; Bộ câu hỏi khảo sát và phương thức đo lường phải phù hợp với đặc thù của ngành BHXH và thực hiện TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, cũng như phù hợp với cá nhân, đơn vị được khảo sát.

“Việc khảo sát phải đảm bảo tính khách quan, tin cậy, giúp BHXH tỉnh xác định tốt hơn các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng đối với người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN” - ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh./.

Đ. KHOA