iSee Lạng Sơn - Nền tảng tự động trả lời về thủ tục hành chính của Lạng Sơn
Địa phương - Ngày đăng : 10:12, 12/10/2023
Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã được Ban Tổ chức giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2023 (VietNam Digital Awards - VDA) trao giải thưởng Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc cho sản phẩm Nền tảng Trợ lý ảo giải pháp tự động trả lời về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp “iSee Lạng Sơn”.
Dùng chuyển đổi số khắc phục khuyết điểm
Lạng Sơn là một tỉnh miền núi biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; diện tích rộng, địa hình phức tạp, thời tiết khí hậu khắc nghiệt; có đường biên giới chung với Trung Quốc dài 231,74 km. Trước nhiều khó khăn, thách thức, Lạng Sơn xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội,bảo đảm quốc phòng an ninh.
Ngày 28/9/2021 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết số 49-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% người dân và doanh nghiệp được Trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Ngày 08/6/2021, tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến đem lại, thì với khối lượng dịch vụ công trực tuyến nêu trên cũng tạo cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện truy cập, tìm kiếm, tra cứu, sử dụng dịch vụ.
Từ thực trạng trên, đồng thời với phương châm “Chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, UBND tỉnh đã đưa ra phương án triển khai Trợ lý ảo nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục hành chính công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Từ tháng 7/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo, giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng Nền tảng trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục hành chính công một cách dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 nói riêng, công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh nói chung.
Sau 5 tháng triển khai, ngày 31/12/2021, tỉnh Lạng Sơn đã chính thức khai trương Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” và đưa vào thí điểm trên phạm vi toàn tỉnh.
Người dân có thể giao tiếp hoàn toàn bằng giọng nói với Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” để tìm kiếm, tra cứu, giải đáp các thắc mắc về các thủ tục chính công của tỉnh. Ví dụ như tìm hiểu về quyền sử dụng đất, tìm hiểu thủ tục thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng nhà ở và hàng nghìn thủ tục hành chính công khác.
Bên cạnh hỗ trợ về các thủ tục hành chính, Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” còn có thể giải đáp các câu hỏi về các vấn đề xã hội, cuộc sống hàng ngày của người dân như thời tiết, thời gian, lời thoại hóm hỉnh, linh hoạt theo ngữ cảnh.
Trả lời chính xác trên 90% thắc mắc của người dân
Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” được xây dựng với 5 tiêu chí cứng về chức năng, công nghệ, giao diện, hiệu năng, an toàn bảo mật. Trong đó, có 7 yêu cầu về tiêu chí chức năng gồm: Tìm kiếm, phân tích, thiết kế các kịch bản trả lời đúng các nội dung; tương tác người sử dụng với Trợ lý ảo bằng giọng nói thực hiện trên Mobile app và Text; hiểu được ngôn ngữ tự nhiên để phân tích nội dung người sử dụng nhập vào và xác định được ý định đúng của người dùng, bao gồm cả trường hợp người dùng nhập gần đúng.
Từ đó, trợ lý ảo trả về kết quả tương ứng; nhúng được vào các phần mềm như: Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Nền tảng công dân số Xứ Lạng, Zalo, Facebook… và kết nối được với các hệ thống báo cáo, cơ sở dữ liệu.
Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” được xây dựng trên các nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại (AI, BigData…) có thể hiểu, giao tiếp với người dùng bằng giọng nói ở nhiều ngữ cảnh khác nhau với ngôn ngữ tự nhiên.
Đồng thời, “iSee Lạng Sơn” cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác cao (trên 99,8%). Bên cạnh đó, “iSee Lạng Sơn” còn cho phép người dùng tùy chọn giọng nói và tốc độ nói khi giao tiếp.
Nhờ sự cải tiến trong các phần mềm, đặc biệt là công nghệ AI, “iSee Lạng Sơn” có thể tiến hành phân tích dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu của người dùng và còn có thể dự đoán trước nhu cầu người dùng trong tương lai.
Đặc biệt với tính năng tự học, “iSee Lạng Sơn” sẽ tự hoàn thiện thông qua các câu hỏi của người dùng và các kết quả tra cứu để xác định được câu trả lời chính xác nhất theo nhu cầu của người dùng.
Để triển khai Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn”, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị cung cấp được trên 12.000 câu hỏi chính xác, câu hỏi gần đúng và các từ đồng nghĩa liên quan đến thủ tục hành chính công; liên quan đến các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và các câu hỏi mở rộng khác…
Người dân có thể tiếp cận với Trợ lý ảo iSee Lạng Sơn trên chợ ứng dụng CH Play/Apple store. Khi sử dụng Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn”, chỉ bằng một câu lệnh gọi “hey iSee” đã có thể đánh thức được trợ lý ảo, ngoài ra có thể lựa chọn giới tính, điều chỉnh tốc độ nói, tìm kiếm và xem được chính xác các văn bản liên quan đến thủ tục ban hành hiện nay.
Từ ngày 01/01/2022 đến nay, Nền tảng Trợ lý ảo giải pháp tự động trả lời về thủ tục hành chính cho người và doanh nghiệp đã có 58.892 lượt hỏi - trả lời, độ chính xác đạt trên 90%./.