Giảm các thủ tục hành chính về tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm

Xã hội - Ngày đăng : 10:03, 14/10/2023

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hà Nội đã tiến hành triển khai thực hiện thống nhất 52/63 thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Ngành và 13/63 TTHC mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
2(1).jpg
Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân để khám, chữa bệnh. Ảnh: hanoi.baohiemxahoi.gov.vn

Thời gian qua, BHXH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai một cách nghiêm túc, đầy đủ và đồng bộ các nhiệm vụ về chuyển đổi số. Theo đó, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC được duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo 3 hình thức: Giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH; giao dịch hồ sơ điện tử; giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực BHXH,  bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai thực hiện. Cùng với đó, BHXH Thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN giúp giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động. 

      Hà Nội có 4.057.387 người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Đến nay, có trên 99,32% đơn vị tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; những đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ Bưu chính, chủ yếu là các đơn vị sử dụng lao động có số lượng lao động dưới 10 người.

Đối với công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, BHXH Thành phố kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH. Lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh, việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH Thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng và thuận tiện.

Thời gian tới, BHXH Hà Nội tiếp tục cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đơn giản TTHC,  cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số./.

THÙY LÊ