Phê duyệt 3.900 tỷ đồng nâng cấp hai hành lang đường thủy phía Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 15:49, 20/10/2023

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong tháng 10/2023 sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam để kịp tiến độ kế hoạch ký Hiệp định vay với Ngân hàng thế giới (WB) vào tháng 12/2023.
hanh-lang-duong-thuy.jpg
Kênh Chợ Gạo, tuyến đường thủy huyết mạch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: ST

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường thủy đã trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Theo đó, Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam do WB và Chính phủ Úc tài trợ.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng (tương đương 163,34 triệu USD). Trong đó, dự kiến vốn vay của WB là 107 triệu USD (tương đương hơn 2.554 tỷ đồng); viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia dự kiến là 0,582 triện USD (tương đương 13,89 tỷ đồng); vốn đối ứng của Chính phủ hơn 1.331 tỷ đồng (tương đương 55,76 triệu USD).

Dự án sẽ triển khai thực hiện 5 năm kể từ thời điểm Dự án được cấp có thẩm quyền bố trí vốn (từ năm 2023 đến hết năm 2027); Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn các tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai.

Về phạm vi, Dự án triển khai tại hai hành lang đường thủy: Hành lang Đông - Tây có chiều dài khoảng 197km qua sông Hậu (từ cảng Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (ngã ba sông Soài Rạp, sông Nhà Bè và sông Lòng Tàu, TP. Hồ Chí Minh).

Hành lang Bắc - Nam có chiều dài khoảng 82 km qua các sông Đồng Nai (từ cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm cảng Cái Mép Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong đó, hành lang Đông - Tây sẽ được cải tạo, nâng cấp đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa cho tàu tự hành đến 600 tấn, tàu ba lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông. Hành lang Bắc - Nam sẽ được cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn tàu bốn lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giao thông vận tải đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm Cảng Cái Mép-Thị Vải, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại các địa phương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ./.

LÊ HÒA