Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án an sinh xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 16:15, 27/10/2023

(BKTO) - Hà Nội luôn quan tâm đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp xã hội để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Đồng thời, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
chuong-trinh-08-anh-4.jpg
Ban chỉ đạo Chương trình 08 họp giao ban quý III/2023. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%

Theo Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025” (Chương trình 08), đến nay, đã có 20/27 chỉ tiêu (74%) hoàn thành và vượt kế hoạch của giai đoạn 2021-2025; có 2 chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch năm 2023 và 3 chỉ tiêu đang triển khai thực hiện theo tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2023.

Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp còn dưới 3%, đã đạt mục tiêu; tỷ lệ giải quyết việc làm đạt 107% kế hoạch. Đến đầu năm 2023, Thành phố có 16/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, 3 quận không còn hộ cận nghèo.

Tỷ lệ cá nhân, hộ gia đình gặp rủi ro do thiên tai, hỏa hoạn hoặc các lý do bất khả kháng khác được trợ giúp đột xuất kịp thời đạt 100% từ đầu năm 2021 đến nay. Đặc biệt, Thành phố đã tổ chức thăm hỏi kịp thời các gia đình có người bị thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong các vụ hỏa hoạn với kinh phí hỗ trợ 597,75 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ các cấp cùng ban ngành, đoàn thể địa phương đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất các gia đình gặp rủi ro.

Chương trình tín dụng chính sách được đẩy mạnh, góp phần tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập ổn định. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống an sinh xã hội

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hà Nội vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện một số dự án đầu tư cơ sở y tế tại các huyện. Đặc biệt, chỉ tiêu về tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe và tỷ lệ trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học tham gia Chương trình sữa học đường khó thực hiện.

Theo Chương trình 08, năm 2023, Thành phố đặt mục tiêu tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe đạt trên 94% và kế hoạch đến năm 2025 đạt 100%. Tuy nhiên, đến nay, chỉ tiêu này mới đạt 85%.

Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quan tâm tới công tác tuyên truyền về Chương trình 08 với hình thức, phương pháp thiết thực, hiệu quả để người dân thấy được ý nghĩa của Chương trình. Đồng thời, chủ động kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là các chỉ tiêu còn chậm, nhiều khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục, xã hội đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần phát triển hệ thống dịch vụ xã hội đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Các Sở, ngành, UBND quận, huyện phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh giải quyết thủ tục đầu tư các dự án; huy động nguồn lực để xã hội hoá đầu tư phát triển hệ thống an sinh xã hội./.

THÙY LÊ