Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấn chỉnh kinh doanh du lịch

Xã hội - Ngày đăng : 14:11, 30/10/2023

(BKTO) - Các địa phương, cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch, đặc biệt là các dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch đảm bảo an toàn cho du khách.
img_7415.jpg
Bộ VHTTDL yêu cầu tăng cường công tác quản lý điểm đến, đảm bảo an toàn cho du khách. Ảnh: N.Lộc

Đây là những nội dung chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý điểm đến mới đây.

Theo đó, thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch năm 2023, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh du lịch.

Kết quả công tác kiểm tra tại một số địa phương nhận thấy, còn tồn tại một số vấn đề cần tiếp tục tăng cường giám sát, chấn chỉnh nhằm hoàn thiện dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến như: Việc tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành; đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch… 

Bộ VHTTDL

Để tích cực triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện", Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung.

Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về du lịch và pháp luật liên quan. Chủ động kiểm tra, nâng cấp cơ sở vật chất, quy trình phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. Tuân thủ các quy định về phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở kinh doanh du lịch... 

Các địa phương, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch; các hành vi vi phạm pháp luật du lịch và pháp luật liên quan.

Kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, đặc biệt là các dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn du lịch, ăn uống và dịch vụ du lịch khác tại các khu, điểm du lịch và các cơ sở vui chơi giải trí.

Triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch. Tổ chức rà soát, chỉ dẫn, phân luồng giao thông, phòng chống tai nạn, ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các khu, điểm du lịch.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã từng bước thực hiện tốt công tác quản lý đối với điểm đến, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. 

Tuy nhiên, tại một số nơi, công tác quản lý vẫn còn bị buông lỏng, ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở du lịch còn chưa cao dẫn đến một số vụ việc tai nạn đáng tiếc. Điển hình như vụ lũ quét khiến 4 du khách Hàn Quốc tử vong tại tỉnh Lâm Đồng mới đây. 

Trao đổi với Báo Kiểm toán, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, Bộ VHTTDL yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch nhất là vận chuyển khách du lịch bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa...

Đồng thời, rà soát, cảnh báo, có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch tại các khu, điểm du lịch đặc biệt trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết bất thường, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt./.

N.LỘC