Bình Định: “Tăng tốc” nâng số lượng người tham gia bảo hiểm

Xã hội - Ngày đăng : 20:16, 30/10/2023

(BKTO) - Trong 10 tháng năm 2023, các chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh Bình Định đều tăng so với cùng kỳ năm 2022.
bhxh-binh-dinh.jpg
Nhân viên BHXH tỉnh Bình Định tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân. Ảnh: TS

Tuy nhiên, để đạt nhiệm vụ được giao trong năm nay, đặc biệt chỉ tiêu về phát triển BHXH tự nguyện, địa phương này đã và đang triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt “tăng tốc” trong những tháng cuối năm.

Các chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm đều tăng

Trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh Bình Định có gần 148.800 lao động tham gia BHXH, đạt 97,38% kế hoạch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh giao, tăng 0,71% so với cùng kỳ năm 2022. Số người tham gia BHYT đạt 99,34% kế hoạch UBND tỉnh giao; tăng 1,66% so cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,4% dân số.

Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 76,8% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; tăng 8,59% so với cùng kỳ năm 2022. Đã giải quyết hơn 48.000 lượt người hưởng các chế độ BHXH và trên 10.400 người hưởng chế độ BHTN; số tiền chi trả các chế độ BHXH và khám, chữa bệnh BHYT là 3.353 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn gặp những khó khăn, như: Số người tham gia BHXH tự nguyện và tham gia BHYT giảm so với cuối năm 2022; tình hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về đơn hàng, việc làm của công nhân không ổn định, thu nhập thấp đã ảnh hưởng đến việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện…

Ngoài ra, tình trạng suy thoái kinh tế, lạm phát gia tăng, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dẫn đến việc chậm đóng, nợ BHXH, BHTN kéo dài. Một số đơn vị không có khả năng đóng BHXH cho người lao động hoặc giảm lao động, dừng đóng BHXH, BHTN đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Mặt khác, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về BHXH chưa sâu rộng; chất lượng, hiệu quả tuyên truyền đối với từng nhóm đối tượng đặc thù chưa cao. Sự phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để phát triển người tham gia BHXH của một số cơ quan, đơn vị liên quan chưa được thường xuyên, thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, nhất là đối với loại hình doanh nghiệp tư nhân.

Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ðể đảm bảo kế hoạch của năm 2023, toàn tỉnh Bình Định phải phát triển gần 6.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong 3 tháng cuối năm.

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định Đặng Văn Lý cho biết, từ nay đến ngày 31/12/2023, toàn thể viên chức và người lao động BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh luôn trong tâm thế tập trung cao độ cho chiến dịch về đích, nỗ lực tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Trong đó, chú trọng xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng để thực hiện, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ về BHXH tự nguyện, BHYT được giao.

Để đảm bảo mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã báo cáo UBND cấp huyện tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã theo chỉ đạo tại Công văn số 2657/BHXH-TCCB ngày 25/8/2023 của BHXH Việt Nam, làm cơ sở vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ về phát triển BHXH tự nguyện.

Mặt khác, ngành BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan cũng tăng cường công tác truyền thông về BHXH tự nguyện thông qua nhiều hình thức từ trực tiếp đến trực tuyến. Ngành BHXH sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển các tổ chức dịch vụ thu mới, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên các tổ chức dịch vụ thu mới để tăng nhân lực phục vụ cho nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chỉ đạo tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT những tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang yêu cầu ngành BHXH tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2023.

Trong đó, cần triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, nhất là các hộ kinh doanh cá thể, các tiểu thương, hộ gia đình có mức sống trung bình; cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn.

Đồng thời, đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm; sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khám, chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu BHXH tỉnh cần phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm được số lao động tại các DN chưa tham gia BHXH để tuyên truyền và có giải pháp phù hợp.

Đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân thấy được lợi ích của chính sách BHXH, BHYT và chủ động tham gia, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn./.

LÊ HÒA