Đẩy mạnh lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong hoạt động giáo dục

Xã hội - Ngày đăng : 14:47, 24/11/2023

(BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định phê duyệt Tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp Trung học phổ thông (THPT).
dt2-7.jpg
Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ảnh: ST

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được các cơ sở giáo dục chú trọng triển khai và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13-15 tuổi giảm từ 2,5% (năm 2014) xuống 1,9% (năm 2022); trong nhóm tuổi từ 13-17, tỷ lệ hút thuốc giảm 50% (từ 5,4% năm 2013 xuống còn 2,8% năm 2019). Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động ở học sinh cấp học mầm non đến THPT tại khu vực trường học giảm từ 24,4% (năm 2020) xuống 20,5% (năm 2022).

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận các em học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, bên cạnh đó việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, như: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang có dấu hiệu gia tăng.

Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh từ 13-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Đặc biệt, theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh năm 2022, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở độ tuổi 13-15 là 3,5%.

Các chuyên gia WHO tại Việt Nam cho biết, với lứa tuổi học sinh, khi hút một trong các loại trên sẽ dẫn đến tình trạng nghiện thuốc lá, gặp phải những căn bệnh nguy hiểm, nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tập và tương lai sau này.

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các hoạt động ngoại khóa thì việc lồng ghép giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội dung chương trình môn học, hoạt động giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Do đó, Tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong một số môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT được biên soạn nhằm mục đích hỗ trợ giáo viên THPT cập nhật các kiến thức về thuốc lá, tác hại của thuốc lá, cách phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời cập nhật kiến thức phương pháp luận tiếp cận và các hình thức thực hiện lồng ghép, tích hợp khối kiến thức này trong việc dạy và học một số môn học, các hoạt động giáo dục ở cấp THPT.

Qua đó, giúp học sinh nhận thức được các hệ lụy nghiêm trọng trong việc hút thuốc lá và có thái độ, ứng xử đúng đắn đối với phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, không khói thuốc lá.

Tài liệu bao gồm hai nội dung chính:

Phần 1 của Tài liệu khái quát về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá, giúp người đọc hiểu biết hơn về tác hại của thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe con người, kinh tế, xã hội và môi trường.

Đồng thời trong phần này cũng nêu rõ vị trí, vai trò của giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với việc giáo dục toàn diện người học; giúp xác định được nội dung giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT.

Phần 2, Tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT. Trong phần này, người đọc sẽ xác định mục tiêu, nguyên tắc, quy trình lồng ghép cũng như các hướng dẫn lồng ghép về giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT…/.

PHƯƠNG LAN