Hải Phòng: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông trong toàn dân
Địa phương - Ngày đăng : 17:06, 30/11/2023
Tham dự cuộc đối thoại có Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Luyến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hải Phòng Trần Huy Kiên; đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hải Phòng cùng một số cơ quan báo chí.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Luyến, thời gian qua, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ và xử phạt qua hình ảnh mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn thành phố chưa đạt, vẫn tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết, nguyên nhân chủ yếu do phương tiện giao thông liên tục tăng, đặc biệt là lượng xe container, xe tải nặng…
Tổng số phương tiện thành phố đang quản lý hiện nay: 238.604 ôtô, trong đó có 16.363 xe đầu kéo, 18.687 rơ mooc; 1.431.201 môtô; 158.944 xe máy điện. So với cùng kỳ năm 2022, ô tô tăng 12.392 xe; mô tô tăng 42.657 xe; xe máy điện tăng 11.568 xe.
Trong khi đó, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu. Cùng với đó, thành phố đang triển khai thi công nhiều công trình, nhiều khu công nghiệp hoạt động thu hút lượng lớn nhân công từ các tỉnh khác về, phần lớn các khu công nghiệp đều tập trung gần các đường giao thông huyết mạnh, các quốc lộ có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế; nhất là lứa tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên; một số vụ TNGT tự gây, liên hoàn chủ yếu do kỹ năng người điều khiển hoặc do mất kiểm soát.
Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, không chú ý quan sát, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn vẫn còn tồn tại.
Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Nguyễn Văn Luyến cho biết, Hải Phòng là thành phố đầu mối giao thông quan trọng, hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông, là Cảng cửa ngõ quốc tế lớn nhất miền Bắc với lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng.
Thời gian qua, thành phố đã được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo các quốc lộ, mở rộng nhiều tuyến tỉnh lộ, đường nội thành, nhưng do tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa, nhiều khu công nghiệp mới được hình thành, các loại phương tiện giao thông hàng năm đều tăng nhanh dẫn đến khó khăn trong công tác phòng ngừa, giải quyết tình trạng ùn tắc và TNGT.
Trước tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ATGT còn diễn ra phổ biến, ông Nguyễn Văn Luyến cho biết, Ban ATGT thành phố đã có nhiều văn bản đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT.
Lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền là Đoàn Thanh niên, Công an thành phố, Sở GD&ĐT với định hướng tuyên truyền tăng tính chủ động, sáng tạo, lồng ghép với các phong trào, các hoạt động của nhà trường. Cần tập trung tuyên truyền kỹ năng, truyền đạt kinh nghiệm thực tế khi tham gia giao thông để cho học sinh, sinh viên tự bảo vệ bản thân.
Trước tình hình đó, Ban ATGT đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hỗ trợ lắp đặt điện thoại và trang thiết bị phục vụ cảnh giới theo quy định; Tăng cường thông tin liên lạc, thông báo giờ tàu chạy, kế hoạch chạy tàu trong ngày thường xuyên, liên tục cho tình nguyện viên làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác của địa phương; Cần sớm triển khai các Dự án đầu tư xây dựng đường gom và hàng rào ngăn cách giữa đường bộ và đường sắt để xóa bỏ lối đi tự mở.
Tại cuộc Đối thoại, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cũng thông tin về kết quả xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải qua thông tin từ thiết bị giám sát hành trình.
Theo đó, đến tháng 11/2023, Sở GTVT đã cấp 1.089 giấy phép kinh doanh vận tải, cấp 7.192 phù hiệu các loại cho các phương tiện vận tải; đã ban hành 08 Quyết định thu hồi phù hiệu đối với 629 phương tiện thuộc 434 đơn vị do vi phạm tốc độ./.