Đôn đốc thu, thu hồi nợ bảo hiểm

Kinh tế - Ngày đăng : 15:27, 02/12/2023

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ý Yên (Nam Định) yêu cầu từ tháng 01/2024 trở đi, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nghiêm túc thực hiện trích đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hằng tháng theo quy định.
nd-212.jpeg
Các đơn vị sử dụng lao động ở Ý Yên (Nam Định) sẽ chuyển một phần nợ để gia hạn thẻ BHYT và phần nợ còn lại sẽ chuyển nộp trong năm 2024. Ảnh: TS

Đến ngày 31/10, BHXH huyện Ý Yên thu BHXH, BHYT, BHTN được 358.56 tỷ đồng, đạt 75.3% kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Để khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc đóng và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, UBND huyện Ý Yên đã làm việc trực tiếp với 46 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng, nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên để đôn đốc thu, thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Theo các đơn vị sử dụng lao động, việc chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm là do nguồn cung cấp nguyên liệu khó khăn, giá nhiên liệu, nguyên liệu tăng cao, không có đơn hàng… đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Các đơn vị này cho biết sẽ chuyển một phần nợ để gia hạn thẻ BHYT và phần nợ còn lại sẽ có kế hoạch chuyển nộp trong năm 2024.

Ông Nguyễn Đức Du - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Ý Yên - chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Du nhấn mạnh, việc đăng ký tham gia và trích đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đã được Luật định; góp phần quan trọng trong ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

Để công tác trích nộp bảo hiểm được kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người lao động, ông Du yêu cầu các ban, ngành có liên quan; UBND phường, xã và lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với các công ty, doanh nghiệp; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của công ty, doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Đồng thời đề nghị lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp nghiêm túc trích nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN phát sinh trong tháng 11, tháng 12/2023 và số tiền nợ trước ngày 30/12/2023 để gia hạn thẻ BHYT năm 2024 cho người lao động, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH (nếu có) nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người lao động.

Từ tháng 01/2024 trở đi, các đơn vị sử dụng lao động cần nghiêm túc thực hiện trích đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng theo quy định./.

MINH ANH