Hải Dương: Tuyến đường trục Đông - Tây thúc đẩy kết nối liên vùng

Kinh tế - Ngày đăng : 18:28, 08/11/2023

(BKTO) - Dự án xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ hình thành trục vành đai giao thông thông suốt và là huyết mạch khai thông phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương cũng như các tỉnh lân cận, thúc đẩy kết nối liên vùng.
duong-dongtay2.jpg
HĐND tỉnh Hải Dương quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn Dự án đường trục Đông - Tây . Ảnh minh họa

Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây.

Theo đó, HĐND tỉnh Hải Dương chấp thuận điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư Dự án từ 1.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và gần 779 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh sang 1.087 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, hơn 691 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Trước đó, theo Tờ trình của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hải Dương về đề nghị phân bổ, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước 5 năm 2021-2025 và năm 2023 (lần 6) và Tờ trình về việc đề nghị quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương, việc điều chỉnh nhằm làm cơ sở để thực hiện các thủ tục tiếp theo và phù hợp với tiến độ đầu tư Dự án.

Theo đó, UBND tỉnh đã đề nghị HĐND tỉnh điều chỉnh giảm hơn 27,6 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương nguồn trong nước của Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 (TP. Hải Dương) do dư vốn và giảm hơn 60 tỷ đồng Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung huyện Ninh Giang do không phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng huyện đã được phê duyệt (vùng sản xuất sông Cửu An). Số vốn này được bổ sung tăng kế hoạch vốn cho Dự án xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương là gần 87,6 tỷ đồng.

Được biết, Dự án đường trục Đông - Tây dài 36,5 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Dự án đường trục Đông - Tây được triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, thực hiện đến năm 2024, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.

Điểm đầu tuyến giao cắt với đường tỉnh 392C tại xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện, đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang và kết thúc tại giao cắt với đường tỉnh 391 tại xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ. Đường được thiết kế tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độ 80 km/h.

Trục đường này sẽ kết nối các huyện của Hải Dương với huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên; liên kết mạng lưới đường tỉnh 393, 391, 396, 392C với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, 37.

Hải Dương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có lợi thế lớn trong giao lưu, trao đổi thương mại. Bên cạnh việc tập trung tối đa nguồn ngân sách nhà nước, tỉnh đã tăng cường vận động các nguồn lực xã hội để cùng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông./.

Trần Huyền