Hải Phòng: Bảo hiểm xã hội thành phố đẩy mạnh công tác chuyển đổi số
Địa phương - Ngày đăng : 10:05, 06/12/2023
Chú trọng ứng dụng CNTT
Xác định công tác chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, BHXH TP. Hải Phòng đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2023; thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn.
Là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và người dân, BHXH TP. Hải Phòng xác định, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Tính đến tháng 6/2023, Hải Phòng có 13.702/13.904 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98.55%.
Cơ sở dữ liệu của ngành BHXH cũng ngày càng hoàn thiện, các phần mềm, ứng dụng không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông từ công tác tiếp nhận hồ sơ cho đến việc xử lý nghiệp vụ, quyết toán công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ, giám định BHYT…
Hiện tại, toàn ngành BHXH đang có hơn 30 hệ thống ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ. Theo đó, gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH được thực hiện trên môi trường số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.
BHXH TP. Hải Phòng đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Sở Tư pháp để cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, góp phần đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân trong việc đăng ký hộ tịch, cư trú, tăng cường chất lượng dữ liệu định danh được quản lý của ngành BHXH.
Từ tháng 4/2020 đến nay, BHXH TP. Hải Phòng đã triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã tích cực đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua thẻ ATM. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động thu, chi của ngành BHXH, góp phần đem lại những tiện ích tốt nhất cho tổ chức và cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng chuẩn DVC trực tuyến mức độ 4 và chính sách thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.
Ứng dụng BHXH số VssID được lan tỏa rộng
Tháng 11/2020, BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, một bước đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH. Thông qua ứng dụng, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thực hiện các DVC (DVC) và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi khám, chữa bệnh trên toàn quốc.
Hiện nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho 25 thủ tục hành chính của ngành. Cùng với việc lưu trữ hồ sơ giấy, BHXH TP. Hải Phòng đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống lưu trữ tập trung, giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách…
Việc triển khai số hóa tất cả kết quả giải quyết TTHC và việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu, cung cấp DVC trực tuyến của BHXH Hải Phòng là tiền đề quan trọng để cải cách TTHC, thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ của ngành BHXH trong việc giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số, góp phần phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.
Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của ngành, trong thời gian tới, BHXH TP. Hải Phòng tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai CSDL quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành./.